Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

"ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด!?" เกษียร-สมศักดิ์ พร้อมใจ สวน "ประยุทธ์" หลังบอก "ใครอึดอัด ให้ไปอยู่ที่อื่น!"

จาก มติชนออนไลน์
 
 
 
จากกระแส“ตอบโจทย์ตอนสถาบันฯ” ที่ร้อนแรงนับสัปดาห์ ร้อนจน “พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา”ผู้บัญชาการทหารบกต้องเรียกผู้สื่อข่าวมาฟังแถลงข่าวต่อประเด็นดังกล่าว ทรรศนะของ “บิ๊กตู่”ต่อ “ตอบโจทย์ ตอนสถาบันฯ” สามารถไล่เรียงได้ดังนี้
 


"ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่มาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ดังนั้นพระมหากษัตริย์จึงทรงอ่อนแอเพราะไม่สามารถปกป้องตัวเองได้จึงต้องมีกฎหมายมาคุ้มครองซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไรเพิ่งจะมามีปัญหาในช่วงหลัง”

ทั้งนี้ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยเมื่อคนส่วนใหญ่รักสถาบันพระมหากษัตริย์คนส่วนน้อยก็ต้องยอมรับหากคิดว่าอยู่เมืองไทยแล้วอึดอัดที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์และมีกฎหมายคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ขอให้ไปอยู่ที่อื่น

จากทรรศนะของพล.อ.ประยุทธ์ข้างต้น ก็มีปฏิกิริยาจาก “เกษียร เตชะพีระ” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเขียนกลอนเป็นภาษาอังกฤษ และในเวลาต่อมา “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล”ก็ได้แปลกลอนของเกษียรลงเฟซบุ๊คส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อความดังนี้
 
บทกลอนฉันคือมนุษย์ผู้อึดอัด โดยเกษียร เตชะพีระ

I AM AN UD-AD MAN!

I am an ud-ad man.
Living in ud-ad Thailand.
I wonder why it is so.
Maybe because the generaltells me to go.
 
I am an ud-ad man.
He says I don′t own thisland.
It′s alright if I agreewith him.
Otherwise my future looksdim.
 
I am an ud-ad man.
He wishes to kick me out ofthis land.
Simply because I thinkotherwise.
And he says that isn′tright.
 
I am an ud-ad man.
Born and grown up in ud-adThailand.
It′s the land of the free
so long as you don′t talk,hear and see.
 
This is the ud-ad land.
Bear with it if you can.
Here love is compulsory.
And hatred is given freely.
 
Long live ud-ad-ness!
Think otherwise and youmight be dead.
Ud-ad is uniquely Thai.
Freedom is a foreign vice.

(ที่มา เฟซบุ๊ก เกษียร เตชะพีระ)

คำแปล โดย สมศักดิ์เจียมธีรสกุล

"ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
อยู่ในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
ฉันสงสัยว่าทำไม
บางทีอาจจะเป็นเพราะท่านนายพลบอกให้ฉันไปเสียไกลๆ
 
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลบอกว่าฉันไม่ได้เป็นเจ้าของแผ่นดิน
ถ้าฉันเห็นด้วยกับท่านฉันจะอยู่สบาย
ไม่งั้นอนาคตฉันมีหวังมืดมน
 
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
ท่านนายพลหวังจะเตะฉันออกไปจากแผ่นดินนี้
เพียงเพราะฉันคิดต่างออกไป
ซึ่งท่านบอกว่าคิดแบบนั้นรับไม่ได้
 
ฉันเป็นมนุษย์อึดอัด
เกิดและโตในประเทศไทยแลนด์ดินแดนอึดอัด
นี่เป็นดินแดนเสรีชน
ตราบเท่าทีทุกคนปิดปากปิดหู ปิดตา (ไม่พูด ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็น)
 
นี่คือแดนอึดอัด
ทนไปเหอะถ้าทนได้
ที่นี่ความรักเป็นเรื่องบังคับ
และความเกลียดชังมีไว้แจกกันง่ายๆเหลือเฟือ
 
ความอึดอัดจงเจริญ
คิดต่างออกไปคุณอาจม่องเท่ง
อึดอัดเป็นเอกลักษณ์ชาติไทย
เสรีภาพเป็นความชั่วของฝรั่ง

(ที่มา เฟซบุ๊กสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น