Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

นิติราษฎร์ เรียกร้ององค์กรตุลาการต้องปรับตัว

ข้อมูข่าวจาก Voice TV



การเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ ศาลกับความยุติธรรมในสังคมไทย ที่จัดโดยคณะนิติราษฎร์ และเครือข่าย ที่มีการเรียกร้องให้องค์กรตุลาการ ต้องปรับตัว เพื่อเป็นหนึ่งในเสาหลักที่ดีของสังคมไทยต่อไป

นักวิชาการคณะนิติราษฎร์และเครือข่าย จัดงานเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ "ศาลกับความยุติธรรมในสังคมไทย" โดยมีผู้ร่วมฟังงานเสวนาเป็นจำนวนมาก จนล้นออกมานอกหอประชุมศรีบูรพา โดยศาสตราจารย์พิเศษ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน พร้อมกับอ่านจดหมายโต้แย้งคำสั่งประธานรัฐสภา กรณีที่ไม่นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมายมาตรานี้ เพื่อรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์เอาไว้

ขณะที่เสวนาหัวข้อ "ศาลกับความยุติธรรม ในคดีมาตรา 112" นักวิชาการและนักกฏหมายในเวทีเสวนา ได้ร่วมกันวิจารณ์ปัญหาในกระบวนการยุติธรรมของสังคมไทย โดยเฉพาะการบังคับใช้มาตรา 112 และการตัดสินของศาล ที่อาศัย อคติ และอุดมการณ์กษัตริย์นิยมที่มากเกินกว่าเหตุ อยู่เหนือการใช้หลักกฏหมาย นิติรัฐ และประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาในหัวข้อ "ศาลในฐานะกลไกของระบอบ...?" ซึ่งรองศาสตราจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ จากกลุ่มนิติราษฎร์ และศาสตราจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการประวัติศาสตร์ ได้ร่วมกันวิจารณ์กระบวนการ การทำงานของศาล ที่ไม่ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน

และไฮไลท์สุดท้ายของงานนี้ คือการอ่านจดหมายเปิดผนึกถึงผู้พิพากษาและตุลาการ โดย นายสถิตย์ ไพเราะ อดีตรองประธานศาลฎีกา ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ แต่เขาระบุว่า ยังได้รับเงินบำนาญในแต่ละเดือน จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลการปกครองระบอบประชาธิปไตยต่อไป ซึ่งเขาเห็นว่า องค์กรตุลาการ ต้องปฎิรูปตนเอง เพื่อให้ไม่สังคมตำหนิว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตย และให้องค์กรตุลาการกลับมาเป็นหลักให้กับสังคมไทยตลอดไป
 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น