Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

บทพิสูจน์ชนชั้นกลางเสื้อแดง กับโครงการสร้างหนังเสื้อแดงเรื่องแรก

“เสรีภาพจักสมปองต้องต่อสู้ แม้อยู่ในปรภพ
(Freedom is not free, but has to be fought for, even after the death,)

ลงขันสู้ ลงขันสร้าง ภาพยนตร์เรื่องแรกของคนเสื้อแดง “นวมทอง”
(Please help with the costs to produce the first Red Shirt movie “Nuamthong”,)

เรื่องราวการต่อสู้ของผองวีรชนที่ตายตาไม่หลับ
(The story of the struggles of the heroes who could not die in peace,)

ตั้งแต่กบฏ ร.ศ. 130, 2475, 14 และ 6 ตุลา จนถึงพฤษภา 2553”
(from the Palace Revolution of 1912, to the Siamese Revolution of 1932,
to the events of October 14, 1973, October 6, 1976, and May 2010.)


-------------------------------------------------------------
คณะกรรมการดำเนินงานสร้างหนัง"นวมทอง"พร้อมทั้งวัฒน์ วรรลยางกูร (ขวาสุด)ผู้เขียนบทออกประชาสัมพัีนธ์กิจกรรมและระดมทุนผ่านสื่อฝ่ายประชาธิปไตย

โดย ฟิล์มแดง
12 มีนาคม 2555

จริงหรือที่คนเสื้อแดงมีแต่รากหญ้า ยากจน ไร้การศึกษา เถื่อน ดิบ ถ่อย ไร้อารยะ อย่างที่แกนนำคนเสื้อเหลือ และกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าชนชั้นสูงของสังคมไทย สร้างวาทะกรรมเหล่านี้ขึ้นมาประนามหยามเหยียดคนเสื้อแดงจนกลายเป็นอุปทานหมู่ในชนกลุ่มน้อยเหล่านี้ไปแบบอัตโนมัติ และสังคมชั้นกลาง โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งก็เคลิบเคลิ้มคล้อยตามจนถึงขั้นเชื่อว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ
ถึงแม้คนเสื้อแดงที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ได้แสดงพลังบริสุทธิ์ครั้งแล้วครั้งเล่า และครั้งล่าสุดคือการหย่อนบัตรออกเสียงเลือกตั้งเลือกพรรคการเมืองที่แสดงจุดยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ณ ช่วงเวลานั้น (ถึงตอนนี้เริ่มไม่ค่อยจะแน่ใจเสียแล้ว) ถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไป จนได้เก้าอี้สส.เกินครึ่งก็ตาม ก็ยากที่สังคมนี้จะเปิดตาเปิดใจยอมรับความจริงที่ว่า คนเสื้อแดงคือคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้และหัวก้าวหน้ากว่า มีความเป็นอารยะกว่า และไม่ได้มีแต่คนจน!
ในวันนี้ คนเสื้อแดงที่มีมากมายในทุกชนชั้นของสังคมไทยจะต้องร่วมมือผนึกกำลังสร้างสรรค์ผลงานเชิงประจักษ์ให้ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงให้ได้ในวันหนึ่ง โดยเฉพาะชนเสื้อแดงชั้นกลางที่มีทั้งกำลังทรัพย์และกำลังสมอง ถึงเวลาของพวกคุณแล้วที่จะต้องแสดงสปิริตสานต่อกระบวนการขับเคลื่อนทางสังคมในระดับสูงที่พวกเรายังไม่สามารถขยายออกไปถึง นั่นคือแนวรบด้านวัฒนธรรมที่ถูกจับจองยึดเป็นเจ้าของโดยฝ่ายอำมาตย์มาช้านาน ผ่านกระบวนการพร็อพพาแกนดา (โฆษณาชวนเชื่อ) อย่างบ้าคลั่งทางสื่อทุกรูปแบบ แทรกซึม ล้างสมอง และสะกดจิตตั้งแต่ลืมตาดูโลกจนกระทั่งแก่หัวหงอกกันเลยทีเดียว
ดังนั้น ถึงเวลาของคนเสื้อแดงชั้นกลางแล้ว ที่จะต้องรับช่วงการต่อสู้ทางความคิดต่อจากผองเพื่อน พี่น้องที่เป็นแนวหน้าในการต่อสู้ข้างถนนจนบาดเจ็บล้มตายกันไปมากมาย และส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัว ที่ผ่านมา คนเสื้อแดงชนชั้นกลาง (ที่พวกเราก็รู้กันอยู่แก่ใจว่ามีมากมาย ไม่ได้น้อยกว่าคนเสื้อเหลือ หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ) อาจจะไม่ได้ไปร่วมชุมนุมร่วมกับผองพี่น้องเสื้อแดงส่วนใหญ่ ด้วยเหตุผลมากมาย เช่น เพราะกลัวผิวจะหมองไหม้เกรียม เปลวแดดจะแผดเผา กลัวธุรกิจจะกระทบกระเทือนด้วยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นสีเหลือง กลัวตาย ฯ ลฯ
ไม่เป็นไร เข้าใจได้ แล้วถ้าจะขอร้องให้มาช่วยกันลงขันสร้างภาพยนตร์เพื่อประชาธิปไตยเรื่องแรกของคนเสื้อแดงล่ะ พอจะช่วยได้ไหม ตามแต่ศรัทธาคนละหมื่นสองหมื่น ลงขันเพียง 200-300 คน เราก็ได้เงินพอสร้างแล้ว ด้วยงบประมาณเพียง 3 ล้านกว่าบาทเท่านั้นเอง ไม่มากมายเลยใช่ไหม ถ้าเทียบกับอภิมหาภาพยนต์อย่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคต่างๆ หรือหนังฟอร์มเล็กลงมาหน่อยอย่าง คนโขนหรือแม้แต่ เช็คสเปียร์ต้องตาย (หนังที่สร้างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการตัดต่อเพื่อเข้าฉาย และมีเสื้อแดงเป็นผู้ร้าย ได้รับทุนสร้าง 8 ล้านบาท จากโครงการไทยเข้มแข็ง ผ่านกระทรวงวัฒนธรรม สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เป็นต้น
คงได้แต่ขอร้องคนเสื้อแดงที่มีศักยภาพและเห็นคุณค่าความสำคัญของมิติด้านวัฒนธรรม ให้มาร่วมลงขันกันสร้างหนังเรื่องแรกของพวกเรา ที่ผ่านมาเราเสียเงิน หรือเวลามากพอแล้วกับการชมและเสพสิ่งที่อำมาตย์จัดสรรไว้ให้ นอกจากจะเสียเงิน หรือเวลา หรือทั้งสองอย่างแล้ว หลายคนอาจสูญเสียความรัก ความศรัทธาในตัวเองให้คนอื่นไปด้วย (อย่าปฏิเสธเลย มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ) อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยิ่งใหญ่และมีศักดิ์ศรีที่จะไม่ร้องขอแต่ฝ่ายเดียว เฉกเช่นขอทานชั้นสูงที่ดูดเลือดสูบเนื้อทำมาหากินบนหลังของประชาชนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวั แต่เราจะให้คุณเป็นหุ้นส่วนและเจ้าของหนังร่วมกัน หากหนังได้ทุนคืน พร้อมเงินปันผลตามสัดส่วนที่ร่วมระดมทุน หากหนังได้กำไร
ลองนึกภาพดูซิว่ามันจะยิ่งใหญ่เพียงใดกับการ ลงขันสู้ (เชิงวัฒนธรรม) ลงขันสร้างหนัง (เพื่อประชาธิปไตย) ของคนเสื้อแดง ด้วยสองมือของคนเสื้อแดง แล้วได้กำไรจนต้องเอาไปบริจาคให้กับกลุ่ม/แนวร่วมในการต่อสู้ของพี่น้องเราไม่หวาดไม่ไหว ขณะที่หนังหากินกับความรัก ความคลั่งศรัทธาจนวิกลจริต ขาดทุนเจ๊งตามๆ กันไปละลอกแล้วละลอกเล่า
และหากเราทำได้จริง นี่จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือบันทึกประวัติศาสตร์การต่อสู้ของบรรพบุรุษฝ่ายประชาธิปไตยให้คนรุ่นลูกหลานได้ศึกษาผ่านแผ่นฟิล์ม...

************
เรื่องย่อภาพยนตร์ นวมทอง

ภาพยนตร์ “นวมทอง” ไม่ใช่ภาพยนตร์สารคดีชีวิตลุงนวมทอง แต่เป็นภาพยนตร์บันเทิงเชิงสาระการเมือง เล่าเรื่องแบบโลกสมมติของนวนิยาย ผ่านตัวละครชื่อ “นวมทอง” 

ว่าหลังจากเขาได้ขับรถแท็กซี่ชนรถถัง และผูกคอตายประท้วงเผด็จการแล้ว เมื่อนวมทองอยู่ในปรภพ จึงได้มาอยู่ในภพเดียวกับบรรดาปีศาจประชาธิปไตยมากหน้าหลากรุ่น 

ตั้งแต่รุ่นหมอเหล็ง (กบฏ ร.ศ. 130) รุ่นพระยาพหลพลพยุหเสนา (2475) มาจนถึงรุ่นจิตร ภูมิศักดิ์ รุ่น 14 ตุลา 2516 รุ่น 6 ตุลา 2519 ฯลฯ จึงเกิดการปะทะสังสรรค์ทรรศนะทางการเมือง 

บรรดาปีศาจประชาธิปไตยยังไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ เพราะพวกเขารอวันเห็นประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย และที่สุดพวกเขาก็ตกลงใจตั้ง “กองกำลังนวมทอง” เพื่อช่วยเหลือการต่อสู้ของคนเสื้อแดง 

โดยพวกเขาจะต้องฝึกตนเองให้มีพลังศรัทธา จนสามารถรวมธาตุปรากฏกาย หรือมีพลังขับเคลื่อนสสาร เช่น สามารถเป่าเข็มได้ 

จากนั้น “กองกำลังนวมทอง” ที่นำโดยสามเกลอ คือ นวมทอง (ตัวแทนวีรชนรุ่นปัจจุบัน) จีระ (ตัวแทนวีรชนรุ่น14ตุลา) และพิชิตพงศ์(ตัวแทนวีรชนรุ่น6ตุลา) ก็ออกปฏิบัติการในโลกมนุษย์ เช่นล่องหนเข้าไปใน ศอช. (ศูนย์อำนวยการความชั่วช้าแห่งชาติ) ดูเบื้องหลังการประชุมวางแผนฆ่าคนเสื้อแดง 

ไปจนถึงไคลแมกซ์ คือวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 กองกำลังนวมทองได้พยายามช่วยชีวิตคนเสื้อแดงอย่างสุดความสามารถ
ภาพยนตร์เรื่องนี้จะอาศัยเทคนิคการล่องหน เกิดเป็นเรื่องสนุก ตื่นเต้น ตลกขบขัน และเศร้าสะเทือนใจ คละเคล้ากันไป ตลอดจนแทรกสาระประวัติศาสตร์การเมือง เปิดโปงเบื้องหลังเผด็จการ
***********

เชิญร่วมลงขันสู้ ลงขันสร้าง ภาพยนตร์เรื่องแรกของคนเสื้อแดง “นวมทอง” เรื่องราวการต่อสู้ของผองวีรชนที่ตายตาไม่หลับ ตั้งแต่กบฏ ร.ศ. 130, 2475, 14 และ 6 ตุลา จนถึงพฤษภา 2553”


คณะกรรมการบริหารและจัดการกองทุนสร้างภาพยนตร์ “นวมทอง”

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล
คุณอภิรักษ์ วรรณสาธพ จากกลุ่มวิศวะ เพื่อประชาธิปไตย
คุณปนัท จากสภานักพัฒนาประชาธิปไตย
คุณบริบูรณ์ เกรียงวรางกูล แกนนำเสื้อแดงบ้านโป่ง ราชบุรี
ทนายอานนท์ นำภา หัวหน้าสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์
คุณทองขาว ทวีปรังษีนุกูล นักเขียนบทละคร (เช่น สามหนุ่ม-สามมุม, ดารายัญ) และอดีตผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท EXACT
คุณดิเรกฤทธิ์ แกนนำเสื้อแดงแม่กลอง

หมายเหตุ คณะกรรมการฯ สามารถเพิ่มเติมได้ในอนาคต ตามความเหมาะสม

งบประมาณในการสร้างภาพยนตร์ “นวมทอง”

3,085,000 บาท (รายละเอียดติดต่อคณะกรรมการบริหาร)

ระยะเวลาในการระดมทุนสร้างภาพยนตร์ “นวมทอง”

3 เดือน (กลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนมิถุนายน)

 การร่วมระดมทุนสร้างภาพยนตร์ “นวมทอง”

ผู้สนใจสามารถร่วมระดมทุนสร้างภาพยนต์ “นวมทอง” ได้ดังนี้

9.1 โอนเงินร่วมระดมทุนฯ เข้าบัญชีเงินฝากข้างล่าง:

การโอนเงินภายในประเทศ

ชื่อบัญชี: นายอภิรักษ์ วรรณสาธพ และนายอานนท์ นำภา และนายปณัท

เลขที่บัญชี: 691 – 0 – 10054 – 9
ธนาคาร: กรุงไทย สาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

การโอนเงินจากต่างประเทศ
Account name: Apirux Wanasathop and Arnon Numpa, and Panut Nitswang
Account number: 691 – 0 – 10054 – 9
Bank name: Krungthai Bank
Headquarter office address: 10 Sukhumvit Rd., Klong Toey, Bangkok 10110
Branch office: Central World Department Store, Bankok
Swift code: KRTHTHBK

ดาวน์โหลดแบบร่วมระดมทุน (ติดต่อคณะกรรมการบริหาร) และ กรอกรายละเอียด สแกน และส่งกลับมาพร้อมกับใบแสดงหลักฐานการโอนเงินที่อีเมล์: redmovie2475@gmail.com  
หรือ  redmovie2475@hotmail.com  โทรมือถือ 0818106966 (คุณอภิรักษ์)

คณะกรรมการฯ จะส่งใบสำคัญรับเงินไปให้ท่านทางอีเมล์ที่อยู่ที่ระบุไว้ในแบบนี้ และขอให้ท่านเก็บไว้เป็นหลักฐานในการรับทุนคืนพร้อมผลกำไรตามสัดส่วนที่ได้ร่วมระดมทุนฯ ในกรณีที่การสร้างภาพยนตร์ได้ทุนคืนและผลกำไร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม อีเมล์: redmovie2475@gmail.com  หรือ redmovie2475@hotmail.com  โทรมือถือ 0818106966 (คุณอภิรักษ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น