Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ใคร “เสียหาย”และใคร “วายวอด” กับการที่คุณยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ทำงาน

โดยทีมข่าว Dr. Sunai Fan Club

สิ่งที่พบเห็นชัดเจนนั้น ผู้เสียหายไม่ใช่คุณยิ่งลักษณ์ และก็ไม่ได้เสียหน้าประการใดด้วยกับการที่เริ่มทำงานไม่ได้เสียที เนื่องจากไม่มีทางใดเลยที่จะพลิกผันเธอไม่ให้ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหตุผลนั้นมีอยู่หลายประการ เช่น
1. คุณยิ่งลักษณ์ได้รับเลือกจากสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เป็นคนละช่วงเวลากับสมัย พล.อ.อ.สมบูรณ์  ระหงษ์ ที่ประธานรัฐสภาสามารถเสนอคนนอกให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้
2. คุณยิ่งลักษณ์มาจากการเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยชนะเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ทุกพรรคที่ร่วมรัฐบาลเลือกเธอเป็นนายกรัฐมนตรี แบบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยกเว้นผู้ที่งดออกเสียงตามมารยาทในฐานะประธาน รองประธานสภาและตัวเธอเองเท่านั้น ไม่มีปัญหาทางสภาอันใดเลยที่จะอ้างไม่ให้เธอเป็นนายก ฯ
3. ไม่มีสถานการณ์พิเศษใดมาพลิกได้ ไม่มีพรรคไหนถูกยุบจนจะอ้างได้ว่า ต้องให้พรรคอื่นจัดตั้งรัฐบาลแข่ง แล้วต้อนนักการเมืองประเภทเดรัจฉานวัวควายมาเข้าคอก ใช้ทั้งการซื้อตัวและข่มขู่ในค่ายทหาร ให้สนับสนุนผู้อื่นเป็นนายก ฯ เหมือนสมัยตั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ แม้ตอนนี้พวกเนติบริกรอย่าง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ, นายจรัญ ภักดีธนากุล หรือ นายวิษณุ เครืองาม จะพลิกตำรากฎหมายเล่มไหนมาอ้าง ก็คงลำบากที่จะทำให้ประชาชนที่เลือกคุณยิ่งลักษณ์ยอมรับได้ และสถานการณ์คงจะตึงเครียด อาจถึงขั้นเกิดสงครามกลางเมืองก็ได้ ถ้ายังดื้อด้านจะทำกันให้ได้
4. นานาชาติแสดงจุดยืนชัดเจนแล้วว่า สนับสนุนคุณยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง แบบไม่มีข้อครหาใด ๆ ไม่มีเรื่องซื้อเสียง โกงเลือกตั้ง ฯลฯ จนเป็นครั้งแรกเสียด้วยซ้ำที่ กกต.ไม่แจกใบแดงใครเลย ท่าทีทางการทูตที่แสดงออกจากทุกชาติทั้งทั่วโลกและในเอเชีย โดยเฉพาะมิตรประเทศอาเซียนนั้น ต้องการร่วมงานกับคุณยิ่งลักษณ์ รวมทั้ง เหม็นเบื่อพวกที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายทางการเมืองของไทยตลอดห้าปีนี้อย่างสุดที่จะทนแล้ว เพราะเมืองไทยวุ่นวาย อาเซียนก็ เหนื่อยตามไปด้วยทั้งภูมิภาค เพราะประเทศไทยสำคัญกับอาเซียนมาก
ฯลฯ
ดังนั้น การต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของคุณยิ่งลักษณ์ จึงแน่นอนมาก จะอ้างอะไรมาพลิกผันอีกคงยาก มีความพยายาม ยึกยักมาตลอดจาก กกต. ผู้รับใบสั่งจากอำนาจนอกระบบ แต่ก็ทำกันไม่ไหว เพราะมันเกินขนาดที่ กกต. ส่วนใหญ่ จะทำกันได้ในขณะที่ยังเป็นมนุษย์กันอยู่ นอกจากไอ้ชั่วหน้าด้านกว่าพื้นถนนคอนกรีตตัวหนึ่งเท่านั้น ที่ลงมติสวนความเป็นมนุษย์ได้ทุกครั้ง
การที่คุณยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ปฏิบัติงานทันทีนั้น คนที่เสียหายที่สุดไม่ใช่คุณยิ่งลักษณ์อย่างแน่นอน เพราะถึงอย่างไรเธอก็ต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะมั่วตั้งใครแทนก็ไม่ได้เด็ดขาด ทั้งสังคมไทยและสังคมโลกรอ ถล่มพวกที่บังอาจจะเบี้ยวประชาชนกันอยู่ อยากลองก็ตามสะดวก ดังนั้น ตัวเธอเองไม่ได้เสียหายหรอก เพราะรัฐธรรมนูญอำมาตย์ที่อุตส่าห์ร่างกันมาว่าจะปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องหลังได้รับพระบรมราชโองการ ฯ และได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ ฯ ตามที่กำหนดแล้วเท่านั้น นี่คือสิ่งที่ทำให้เธอลอยตัว ไม่มีใครว่าเธอได้ เพราะเธอเริ่มทำงานไม่ได้ เนื่องจากกระบวนการตามรัฐธรรมนูญยังไม่ครบถ้วน
แล้วใคร เสียหายล่ะ? ผู้เสียหายนั้นตอนนี้จริง ๆ แล้วคือประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่กำลังผจญวิบากกรรมจากอุทกภัยในหลายจังหวัด ส่วนผู้ที่ วายวอดนั้น คือพวกที่มีส่วนร่วมช่วยกันดึงเกม เพื่อต่อรองไม่ให้คนเสื้อแดงได้ทำงานการเมืองในตำแหน่งต่าง ๆ แลกกับการยอมให้รัฐบาลเริ่มงานได้เสียทีนั่นแหละ ตอนนี้วายวอดไปหมดแล้ว เขาอัดกันเละ รู้ดีกันอยู่ ตามดูในโซเชี่ยวเนทเวิร์คทั้งหลายได้เลย
โดย Bugbunny เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น