Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

ตอบโจทย์! ‘ลวง’ ภิญโญ ‘ล่อ’ สุลักษณ์-สมศักดิ์ เหยื่อโอชะคนรักเจ้า


กองบรรณาธิการ RED POWER ฉบับที่ 35 เดือนเมษายน 2556

 


เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากที่รายการตอบโจทย์ประเทศไทยทางไทยพีบีเอสออกอากาศเรื่อง “สถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ” วันที่ 11-15 มี.ค. แม้ต่อมาจะระงับออกอากาศตอนที่ 5 หลังจากมีคนรักสถาบันราว 20 คน ประท้วงที่สถานี แต่เมื่อผู้บริหารสถานีถูกกระหน่ำจากทุกสารทิศก็ตัดสินใจออกอากาศอีกครั้งเมื่อ 18 มี.ค. ต้องชื่นชมผู้ที่พยายามทำให้การวิจารณ์สถาบันทำได้โดยเปิดเผย

เชื่อว่าคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมาและผู้บริหารไทยพีบีเอสน่าจะประเมินผลกระทบที่ตามมาได้ตั้งแต่ก่อนออกอากาศว่าสูงเพียงใด ยิ่งเชิญฮาร์ดคอร์อย่าง อ.สุลักษณ์ ศิวะลักษ์ และ อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ด้วยแล้ว จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าลำพังคุณภิญโญและผู้บริหารน่าจะเกินกำลังที่จะรับผลกระทบครั้งใหญ่นี้ เป็นไปได้หรือไม่ว่ารายการครั้งนี้มิได้เป็นเรื่องภายในของไทยพีบีเอสจริงๆตั้งแต่ต้น แต่อาจได้ไฟเขียวจากผู้ยิ่งใหญ่ภายนอก(อาจริเริ่มจากภายนอกด้วยซ้ำ) เพราะแทนที่จะปล่อยให้แอบซุบซิบนินทาวิจารณ์สถาบันอย่างกว้างขวาง สู้เอามาออกทีวีซะอาจได้ประโยชน์กับสถาบันและคนรักสถาบันมากกว่า

ถามว่าคนที่ไฟเขียว ไม่กลัวหรือว่ากระแสวิจารณ์สถาบันจะลุกลามจนคุมไม่อยู่ คำตอบคือคงไม่ถึงขั้นนั้น แต่เขาคงหวังว่าจะให้การออกทีวีครั้งนี้เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของพวกวิจารณ์สถาบัน เพราะเขามั่นใจว่าคนไทยส่วนใหญ่รักสถาบัน การออกทีวีจึงไม่น่าจะเสียเปรียบ จะถือโอกาสชี้แจงไปในตัว แม้จะชี้แจงได้ด้อยกว่าก็ไม่เสียหาย และจะได้ภาพที่ดีว่าเปิดโอกาสให้ฝ่ายวิจารณ์สถาบันอย่างเต็มที่ ผลที่ต้องการแท้จริงคือปลุกกระแสคนรักสถาบันให้กลับมาคึกคัก ที่ผ่านมาคนรักสถาบันมีมหาศาลแต่การแสดงพลังเฉื่อยเนือยไปหน่อย ฝ่ายวิจารณ์สถาบันจะถูกจัดการโดยคนรักสถาบันโดยปริยาย เรื่องนี้จะบีบให้รัฐบาลต้องจัดการ อย่างที่รองนายกเฉลิมสั่งตำรวจเอาผิดทางกฎหมาย รัฐบาลไม่อยากให้เรื่องนี้มารบกวนการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้าน ผลกระทบกับสถาบันเป็นแค่ระยะสั้น กระแสวิจารณ์เจ้าจะไม่สูงกว่านี้ ผลสะเทือนระยะยาวจะตกอยู่ฝ่ายวิจารณ์สถาบันเพราะจะโดนรุกกลับตกเป็นฝ่ายตั้งรับ เป็นเป้าเล่นงานทั้ง อ.สุลักษณ์ อ.สมศักดิ์และคุณภิญโญ จะถูกจัดการอย่างหนักทั้งทางการเมือง กฎหมาย และสังคม ผลสะเทือนต่อสังคม(โดยเฉพาะปัญญาชน)คือยากจะมีใครกล้าแหลมวิจารณ์สถาบันแบบนี้อีก

สรุปว่าเป็นแผนยืมมือรายการตอบโจทย์ประเทศไทยและคนรักเจ้าจนล้นเกินจัดการกับพวกวิจารณ์สถาบัน และผลสะเทือนเป็นลูกโซ่จะทำให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่เตรียมคัดค้านกฎหมายกู้เงิน 2 ล้าน การนิรโทษกรรมและแก้รัฐธรรมนูญคึกคักมากขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามความพยายามจะทำให้การวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ทำได้อย่างเปิดเผยต้องดำเนินต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ
 

หมายเหตุ  : กองบรรณาธิการเรดพาวเวอร์ถอดความรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 1 - 3 มาบางส่วนให้อ่านกันโดยตั้งชื่อใหม่ว่า “วิวาทะ สถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตอนที่ 1-3” ส่วนอีกสองตอนกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีของตำรวจ จึงยังไม่นำมาลงในฉบับนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น