Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

โหมโรงพระวิหารปลุกอำนาจกองทัพ-ตุลาการภิวัฒน์

เรื่องจากปกจากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ ปีที่ 8 ฉบับที่ 3458 ประจำวัน อังคาร ที่ 8 มกราคม 2013




ผ่านปีใหม่มาได้ไม่กี่วัน บรรยากาศแห่งความสุขที่ได้เฉลิมฉลอง ได้เดินทางท่องเที่ยวยังไม่ทันจางหาย

การเมืองก็ปรับเข้าสู่โหมดความขัดแย้ง ไม่ให้คนไทยได้พักหายใจสูดอากาศบริสุทธิ์ให้รู้สึกโล่งโปร่งสบายกันเลย

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจองกฐินกันตั้งแต่ต้นปี เคลื่อนไหวเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อปูพื้นเอาไว้เผด็จศึกรัฐบาลในวันข้างหน้า โดยนำเรื่องพื้นที่ทับซ้อนรอบปราสาทพระวิหารขึ้นมาเป็นประเด็น

เท้าความย้อนหลังไปก่อนหน้านี้หลังเกิดการรบพุ่งใส่กันพอหอมปากหอมคอระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา จนไม่สามารถเจรจากันได้ รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจยื่นฟ้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก

ให้ตีความคำตัดสินคดีปราสาทพระวิหารให้เกิดความชัดเจนว่าพื้นที่รอบบริเวณปราสาทที่ไทยและกัมพูชาถือแผนที่คนละฉบับ เถียงกันมาตลอดนั้นเป็นของใครกันแน่ โดยศาลโลกมีกำหนดจะชี้ขาดประมาณเดือนตุลาคมนี้

หากจำกันได้การสู้รบที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากฝ่ายสนับสนุน เพื่อให้ใช้กำลังหักเอาพื้นที่มาเป็นของไทย

เมื่อยุไม่ขึ้นจากการสนับสนุนได้แปรเปลี่ยนมาเป็นการขับไล่ และหยุดเคลื่อนไหวไปพักใหญ่หลังมีคดีความขึ้นศาลโลก

มาปีนี้เป็นปีที่ศาลโลกจะตัดสิน กลุ่มเคลื่อนไหวซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็เริ่มกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง

แต่ครั้งนี้ดูเหมือนว่าการเคลื่อนไหวจะมีชั้นเชิง เป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาล
ตามโปรแกรมวันที่ 8 มกราคมนี้ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะยื่นหนังสือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ให้รับอำนาจศาลโลกที่จะทำให้ไทยต้องเสียดินแดน

ต่อด้วยกลุ่มเเนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาเเผ่นดิน ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรฯ เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีกรณีเดียวกันในวันที่ 14 มกราคม

นอกจากนี้จะยื่นฟ้องต่อศาลให้เอาผิดรัฐบาลที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กรณีให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียว

จากนั้นวันที่ 21 มกราคมจะมีการชุมนุมเคลื่อนไหวกดดันกองทัพและประธานศาลฎีกาให้ร่วมกันกดดันรัฐบาลหยุดยั้งกระบวนการพิจารณาในศาลโลกด้วยการประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก

เป้าหมายชัดว่าต้องการให้กระบวนการตุลาการภิวัฒน์และกองทัพหยุดยั้ง ถึงอาจขยายผลโค่นล้มรัฐบาลให้ได้อีกครั้ง หลังจากจัดชุมนุมใหญ่ขับไล่ปลายปีที่แล้วแป้กไม่เป็นท่า ม้วนเดียวจอด เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

หากจะเคลื่อนไหวแบบเดิมก็คงไม่ง่าย เพราะคดีความของระดับแกนนำขึ้นสู่ศาลแล้ว ทำให้ขับเคลื่อนในวิถีเดิมๆได้ไม่สะดวก

จึงต้องปรับกระบวนท่ากันใหม่ หันมาปลุกปั่นให้กองทัพกับตุลาภิวัฒน์สำแดงเดชอีกครั้ง

ประเด็นเสียดินแดนสุดอ่อนไหว อาจจุดติดโค่นล้มรัฐบาลได้ง่าย

โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ไทยขาดจากการเป็นภาคีสมาชิกศาลโลกมาแล้วตั้งแต่ปี 2502 เพราะได้ลงนามประกาศปฏิญญารับรองเขตอำนาจครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2492 ซึ่งการรับรองแต่ละครั้งมีอายุ 10 ปี

ขาดการต่ออายุสมาชิกจึงไม่จำเป็นต้องยอมรับคำตัดสินของศาลโลก

ประเด็นนี้น่าจะใช้จุดติดต่อต้านรัฐบาลได้ง่าย ทั้งในแง่ปลุกระดมมวลชน และในแง่การใช้อำนาจทางทหารกดดัน ใช้อำนาจศาลตัดสินให้มีความผิดหากรัฐบาลยอมรับอำนาจศาลโลก

เมื่อรัฐบาลรู้อย่างนี้แล้วก็ต้องหาทางออกให้ดี การแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกวันที่ 15-19 เมษายนนี้น่าจะเป็นเดดไลน์วัดอนาคตรัฐบาล

หากไม่เดินตามแนวทางของฝ่ายต่อต้านก็ต้องเตรียมหาทางหนีทีไล่เอาไว้ให้ดีว่าจะรับมือกับความวุ่นวายอย่างไร จะเคลียร์กับกองทัพอย่างไร

สำคัญที่สุดคือ จะรอดพ้นจากกระบวนการตุลาการภิวัฒน์ได้อย่างไร

**********************************************************************

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 เมษายน 2556 เวลา 19:18

    สันปันเขา สันปันน้ำ แค่ดูด้วยตาก็รู้ว่าเป็นของไทยชัดๆ ขะแมไว้ใจไม่ได้หรอกครับ จากลูกตาพะยา

    ตอบลบ