Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ทักษิณพูดเรื่องรัฐธรรมนูญ ปรองดอง และเศรษฐกิจ ปี 56


จาก หนังสือพิมพ์ เรดพาวเวอร์ ฉบับที่ 32 เดือน มกราคม 2556 รายงานพิเศษ (หน้า 27)


 

ต้นเดือนธันวาคม 2555 สถาบันเอเชียโซไซตี้(Asia Society) ศูนย์ฮ่องกง เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม มีผู้เข้าร่วมเป็นนักธุรกิจชั้นนำทั่วเอเชียที่ต้องการทราบความเป็นไปของประเทศไทย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงภาพรวมการเมืองไทยปี 2556 ว่า 

“...ปีหน้า จะเป็นปีที่การเมืองไทย จะก้าวเข้าสู่การปรองดอง ที่อาจจะเกิดขึ้นหรือเริ่มต้นขึ้น นายกรัฐมนตรีบอกผมว่า เธอกำลังหาทางที่จะสร้างความปรองดอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแก้ปัญหาความเห็นต่างเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกขัดขวางโดยศาลรัฐธรรมนูญ นี่จะเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความกังวลเป็นอย่างมาก และอาจทำให้เกิดการเผชิญหน้า แต่แนวคิดของนายกรัฐมนตรีเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์มากๆ เพราะเธอตกลงที่จะนำแนวคิดดังกล่าวมาให้ประชาชนร่วมพิจารณา ผ่านการลงประชามติ หลายฝ่ายกังวลว่าหากมีการทำประชามติ อาจจะมีผู้มาลงคะแนนเสียงไม่มากพอ แต่เราเชื่อว่านี่คือทางเลือกของชาวไทยที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าหรือจะถอยไปข้างหลัง...”

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้า ไม่มีการบังคับใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐาน สามเสาหลักคือ อำนาจนิติบัญญัติ ตุลาการ บริหาร ต้องทำหน้าที่อิสระจากกัน มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ นอกจากนั้นยังกล่าวถึงการปรองดองว่า “การปรองดองไม่ได้มีเพื่อนำผมกลับมาประเทศไทย ตอนนี้ผมเริ่มคุ้นชินกับการอยู่นอกประเทศ...ผมไม่สนใจว่าผมจะได้กลับเมืองไทยหรือไม่ ถ้าผมกลับมาประเทศไทย ผมต้องแน่ใจว่าจะเกิดความสงบสุขภายในประเทศ แต่ฝ่ายตรงข้ามกลับกลัวผมมาก...ไม่รู้ทำไม ”

ส่วนด้านเศรษฐกิจ พ.ต.ท. ทักษิณ ชี้ให้เห็นพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังเติบโตได้ดี แม้โลกต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลพยายามปรับนโยบายส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศให้เข้มแข็ง ด้วยการเพิ่มการบริโภคภายใน โดยไม่หวังพึ่งการส่งออกเพียงอย่างเดียว จึงทำให้เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ดี ทั้งนี้เป็นผลมาจากระบบการกระจายรายได้ไปสู่คนจน ที่แม้ว่าสูญเสียเงินไปแต่ก็ไม่มาก และเม็ดเงินเหล่านี้ก็กลับไปสู่ประชาชนคนยากจน

นี่คือบางส่วนที่อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับนักธุรกิจชั้นนำ ณ สถาบันเอเชียโซไซตี้ ศูนย์ฮ่องกง        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น