Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จาก "หนู" สู่ "บูรพาพยัคฆ์" ปรับแผนกลับบ้าน ฟื้นชีพ "3 ป." จับตา ป.เปรม และโผทหาร 3 บิ๊ก

ที่มา:มติชนสุดสัปดาห์  26 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2556



กระทรวง กลาโหม คงจะมีอาถรรพณ์อย่างคำร่ำลือ ไม่ใช่แค่ความเก่าแก่ 120 ปี แต่เพราะเป็นกระทรวงที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งศาลหลักเมือง พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว ยังรวมถึงเจ้าพ่อหอกลอง

รวมทั้ง อารักขเทวสถาน ที่มีเสาไม้สักตกน้ำมันในกลาโหม และปืนใหญ่พญาตานี หน้ากระทรวง

โดยเฉพาะเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก มาควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม หญิงคนแรก

เพราะ แค่ บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เข้ากระทรวงกลาโหม มาทำงานในฐานะ รมช.กลาโหม วันแรก 5 กรกฎาคม เท่านั้น วันรุ่งขึ้น คลิปฉาวประวัติศาสตร์ ก็ถูกปล่อยออกมา 6 กรกฎาคม ในทันใด

จากภาพของ ลุงอ๊อด พี่อ๊อด วัย 76 ที่แสนน่ารักใจดี กลายเป็น นายพลถั่งเช่า ที่เต็มไปด้วยกลเกมเล่ห์เหลี่ยม หัวหมอ แถมมองน้องๆ ผบ.เหล่าทัพ บางคนเป็นฝ่ายตรงข้าม จนทำให้บรรยากาศความเป็นพี่น้องแปร่งไป

จึงไม่แปลกที่ใครๆ จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กลาโหม และ กองทัพ ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว นับจากวันคลิปหลุด



แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะให้ทำหน้าที่ รมช.กลาโหม ต่อไป ทั้งด้วยความเกรงใจและความสงสาร แต่แรงกดดันให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ลาออก ก็ยังมีอยู่ ทั้งจากฝ่ายตรงข้าม และพวกเดียวกันเอง

ต้องยอมรับว่า มีทหารแตงโม มากมายที่รอจะเสียบเป็น รมว.กลาโหม หรือ รมช.กลาโหม แทน หลังจากที่มีชื่อรออยู่ในคิวมานาน แต่กลับถูกบิ๊กอ๊อด ใช้แผนพาราชสีห์ทักษิณกลับบ้าน และสายสัมพันธ์กับบ้านสี่เสาเทเวศร์ และแกนนำอำมาตย์ระดับสูง จนได้กลับมาผงาดในกลาโหมอีกครั้ง

จึงไม่ แปลกที่เมื่อ พล.อ.ยุทธศักดิ์ พลาด แบบที่ตัวเขาเองเรียกว่าเป็น "อุบัติเหตุทางการเมือง" บรรดาทหารแตงโม โดยเฉพาะแกนนำ ตท.10 จะออกมาซ้ำ จี้ให้ลาออก

แต่ทว่า เบื้องหน้าเบื้องหลังคลิปหลุด ที่ยังไม่อาจเปิดเผยได้ และยังไม่มั่นใจนักว่า เป็นฝ่ายอำมาตย์ ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล หรือพวกเดียวกันเองนั้น แต่ก็ทำให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ บอกว่า "การเมืองสกปรก"

แม้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ นั้นยังคงทำงานในตำแหน่ง รมช.กลาโหม แบบเก้ๆ กังๆ เพราะยังเคอะเขินกับเนื้อหาในคลิปสนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะกับ ผบ.เหล่าทัพ ที่ก็คุยกับบิ๊กอ๊อดแค่เป็นมารยาทเท่านั้น

โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง บิ๊กเจี๊ยบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. และ บิ๊กจิน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. ที่ยังมีบางอย่างคาใจ คงมีแต่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เท่านั้นที่บิ๊กอ๊อดสนิทใจที่สุด ส่วนกับ บิ๊กหรุ่น พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. ก็ไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้ถูกพาดพิงอะไรในคลิปให้เสียหาย

แต่ที่แน่ๆ บิ๊กอ๊อด ยังหวาดระแวงบิ๊กๆ ในกลาโหม เพราะหวั่นว่าจะยังจงรักภักดีต่อ บิ๊กโอ๋ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม

พล.อ.ยุทธ ศักดิ์ พยายามทำงานตามปกติ เข้ากระทรวงกลาโหม หรือเดินทางไปภาคใต้ แต่ก็ยิ้มแห้งๆ และไม่ขอให้สัมภาษณ์ หรือพูดคุยกับนักข่าว ทั้งๆ ที่ปกติ บิ๊กอ๊อดเป็นคนที่ชอบคุยกับนักข่าวและเป็น ลุงอ๊อดที่ใจดีของนักข่าว

แต่ บรรยากาศเหมือนเมื่อครั้งที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ มาเป็น รมว.กลาโหม ในครั้งแรกนั้น ไม่อาจหาได้อีกแล้ว ไม่ว่าเดินไปที่ไหน แม้แต่ในกลาโหม ก็ถูกทหารชั้นผู้น้อยและผู้ใหญ่แอบมองและซุบซิบ



รํ่าลือกัน ว่า หลังการโยกย้ายทหารปลายปีนี้เสร็จสิ้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะถูกปรับออกจาก ครม.ปู 5 แล้วจบชีวิตทางการเมือง แบบที่เรียกว่า ตกม้าตาย เพราะคลิปถั่งเช่า เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเปลี่ยนแผน เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน

เพราะแผนแตก ความแตกหมดแล้ว ในการดัน พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ผ่านทางสภากลาโหม แล้วเข้าสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรี ออกเป็น พระราชกำหนด

เมื่อ การณ์เป็นเช่นนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะ รมว.กลาโหม ก็คงไม่กล้าที่จะเสนอให้สภากลาโหม พิจารณา กม.นิรโทษกรรม แน่นอน แม้ว่า ตาม พ.ร.บ.กลาโหมปี 2551 จะเปิดช่องไว้ให้ก็ตาม

ยิ่งบรรดา ผบ.เหล่าทัพ ที่แม้จะมีสิทธิ์เสนอเข้าสภากลาโหมได้ แต่ก็คงไม่มีใครหาญกล้าที่จะพลีชีพ แม้แต่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. คนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใจมาก และที่พูดคุยกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ มาตลอดเองก็ตาม

จึงต้องมีการเปลี่ยนแผน...



แต่ ไม่น่าเชื่อว่า นอกจากทหารสายแตงโม ที่มีชื่อจ่อจะมาเสียบแทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ หากถูกปรับออก ทั้ง บิ๊กเล็ก พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกลาโหม ที่จะเกษียณกันยายนนี้ หรือ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ทหารในสายเจ๊แดง หรือ บิ๊กโอ๋ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.คมนาคม บิ๊กอ๊อด พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 แล้ว

ยังมีชื่อของ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต รมว.กลาโหม ในรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ มีชื่อเป็นแคนดิเดตในลำดับต้นๆ แถมมาแรงด้วย

ทั้งๆ ที่เป็น รมว.กลาโหม ที่คุมกองทัพในการปราบปรามคนเสื้อแดง ที่แยกราชประสงค์ เมื่อพฤษภาคม 2553

แต่ หารู้ไม่ว่า ต่อให้ พล.อ.ประวิตร สนิทสนมกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ มากแค่ไหน แต่ พล.อ.ประวิตร ก็ไม่เคยห่างหายไปจากบ้านจันทร์ส่องหล้า

อย่าลืมว่า เพราะเหตุใดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น จะเลือก พล.อ.ประวิตร มาเป็น ผบ.ทบ. แล้วเขี่ย บิ๊กตุ้ย พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ จาก ผบ.ทบ. ที่นั่งมาแค่ปีเดียว ไปแขวนเป็น ผบ.สส.

ด้วยเพราะ พล.อ.ประวิตร นั้นมีความสนิทสนมกับคุณหญิงอ้อ พจมาน ดามาพงศ์ อย่างมาก ถึงขั้นที่เธอเคยจะจับคู่ให้แต่งงานกับเพื่อนหญิงรุ่นใหญ่ที่ใกล้ชิด เพื่อหวังที่จะใช้ระบบเครือญาติมาสร้างความสวามิภักดิ์ในทางการเมือง เช่นที่เธอก็จับคู่ คุณลูกน้ำ สลิลลาวัลย์ กับ บิ๊กบิ๊ก พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา ผบ.ทอ. พ่อม่าย สำเร็จมาแล้ว

แต่กรณีของ พล.อ.ประวิตร นั้น ไม่สำเร็จ เพราะ พล.อ.ประวิตร แม้จะเป็นโสดสนิท ไม่เคยแต่งงานมาก่อน แต่ก็มีหลายเหตุผลส่วนตัวที่ไม่อาจลั่นระฆังวิวาห์กับใครได้ โดยเฉพาะต้องผ่านด่านมารดาของ พล.อ.ประวิตร เสียก่อน

แต่ก็ไม่ได้ทำให้สายสัมพันธ์ของ พล.อ.ประวิตร กับคุณหญิงอ้อ เสื่อมไปแต่อย่างใด เพราะเธอเข้าใจ

เพราะ แม้แต่ พล.อ.ประวิตร ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ และปราบคนเสื้อแดง เขาก็ยังแอบมุดเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าอยู่เนืองๆ แบบที่ลูกๆ ก็ยังงง

เวลา นี้ชื่อของ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มาแรงเพราะเป็นสายจันทร์ส่องหล้า แต่ยิ่งแรง เพราะความที่เป็นพี่เลิฟของ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ ผบ.ทบ. และถูกยกให้เป็นพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์

ยิ่งในยามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควบกลาโหม และเชื่อกันว่า บทบาทและความสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น เปรียบเสมือนเป็น รมว.กลาโหม เงา เลยด้วยนั้น เขาย่อมมีส่วนในการผลักดันให้พี่ชายคนโตคนนี้ กลับมาคุมกลาโหม

ยิ่ง เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ลั่นวาจาในคลิป "ไว้ใจตู่มาก" ด้วยแล้ว ประกอบกับความที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็สนิทสนมไว้ใจ พล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด หาก พล.อ.ประยุทธ์ เสนอชื่อใครมาเป็น รมว.กลาโหม แล้วล่ะก็ ย่อมไม่พลาด เพราะจริงๆ แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ยังหวังให้ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยเคลียร์ทางกลับบ้านให้

ด้วยเพราะคลิปฉาวนี่เองที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเปลี่ยนแผนในการกลับบ้าน เพราะหนูแก่อย่าง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ตายไปในทางการเมืองพร้อมคลิปที่หลุดออกมาไปแล้ว

สาย บูรพาพยัคฆ์ จึงเป็นเส้นทางใหม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ หมายจะใช้นำพากลับบ้าน ด้วยเพราะไม่ใช่มีแค่ พล.อ.ประวิตร แต่ยังมี บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. รวมอยู่ด้วย ซึ่งทั้งคู่เป็นพี่เลิฟของ พล.อ.ประยุทธ์

แม้ว่า พล.อ.อนุพงษ์ จะเป็น ผบ.ทบ. ที่นำปราบเสื้อแดง แต่ทว่า ในระยะหลัง เขาก็ยังคงติดต่อสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะเพื่อน ตท.10 ท่ามกลางข่าวร่ำลือมากมาย



ต้องรับรู้ไว้ ว่า ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามหาช่องทางในการกลับประเทศ ด้วยการเข้าทางทุกคนที่เชื่อว่า ใกล้ชิดกับสถาบัน หรือมหาอำมาตย์ใหญ่ๆ โดยไม่สนใจว่า ในอดีตจะเป็นอย่างไร

แล้ว พล.อ.ประวิตร ก็เป็นหนึ่งในนั้น ประกอบกับมีความสนิทสนมกันเป็นส่วนตัวเดิมอยู่แล้ว และก็ถือว่าเป็นทหารเสือราชินี ลำดับต้นๆ ที่เข้าถึง "วงใน" ได้ตลอด ที่ทุกวันนี้หลังเกษียณ เขาก็ยังรอด้วยความหวังที่จะได้เป็นองคมนตรี แต่ติดขัดตรงที่ว่า เขาไม่ค่อยใกล้ชิดกับ ป๋าเปรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรีและรัฐบุรุษ แถมซ้ำยังมีความขัดแย้งคาใจหลายเรื่องกับ บิ๊กแอ้ด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกฯ ตั้งแต่อยู่ใน ทบ. เพราะ พล.อ.ประวิตร ถูก พล.อ.สุรยุทธ์ เตะสกัดมาตลอด

แต่ด่าน ป๋าเปรม นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ที่แม้จะหลุดออกไป ก็คงจะยังแอบช่วยเคลียร์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เงียบๆ แต่ต้องทิ้งระยะ เพราะในเวลานี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ยังไม่ขอเข้าพบ พล.อ.เปรม ในโอกาสที่มารับตำแหน่ง รมช.กลาโหม เลย คาดว่าจะอาศัยโอกาสวันเกิด 94 ปีของ พล.อ.เปรม 26 สิงหาคมนี้ ที่ พล.อ.เปรม จะเปิดบ้านให้ ผบ.เหล่าทัพอวยพร ที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ อาจจะแอบดอดเข้าหาป๋าก่อน

ท่ามกลางการจับตามองว่า วันเกิดปีนี้ พล.อ.เปรม จะเปิดบ้านให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ นำ ผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรหรือไม่ หรือว่าจะให้เป็นการภายในเฉพาะ ผบ.เหล่าทัพ เท่านั้น

ต้องยอมรับว่า พล.อ.เปรม ที่แม้จะนิ่งเงียบ แต่ทว่า ก็ให้ความสนใจกับข่าว คลิปเสียงนี้ไม่น้อย จากที่ได้อ่านข่าว ก็ทำให้ป๋าเปรมอยากที่จะฟังคลิปด้วยหูตัวเอง

จนถึงขั้นถามนายทหาร ใกล้ชิดว่า ได้ฟังมั้ย เห็นมั้ย เหมือนกับว่า อยากจะฟังบ้าง แต่ทว่า ตัวป๋าเปรมเองรู้ดีว่า ไม่ควรฟัง เพราะการไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ครั้งล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทย์ขอให้ป๋าพักผ่อนมากๆ อย่าทำให้เกิดความเครียด เพื่อจะได้อยู่ถึง 100 ปี

อีกทั้งทหารลูกป๋าที่ดูแลใกล้ชิด ก็ไม่ต้องการนำคลิปเสียงให้ป๋าเปรมฟัง เพราะจะเป็นการดึงป๋าเปรมเข้ามาในความเครียดมากเกินไป จึงได้แค่สรุปๆ เนื้อหาให้ฟังเท่านั้น

แต่ป๋าเปรม ไม่ได้ถามว่า คลิปนี้หลุดออกมาได้อย่างไร เพราะป๋านั้นรู้ดีที่สุดว่า "พระสยามเทวาธิราช มีจริง"



แต่ กระนั้น ข่าวการเปลี่ยนแผนกลับประเทศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับการคัมแบ็กของ พล.อ.ประวิตร สร้างความหวั่นไหวในกองทัพไม่น้อย โดยเฉพาะจะมีผลต่อการเลือก ผบ.ทบ.คนใหม่ ที่จะมาแทน พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเกษียณกันยายน 2557

ด้วย เพราะเวลานี้ บิ๊กโด่ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสธ.ทบ. สายทหารเสือราชินี เป็นเต็งหนึ่งก็จริงอยู่ เพราะมีแผงอำนาจ ตท.14 หนุนหลัง ทั้ง บิ๊กแมว พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช. น้องรักของ พ.ต.ท.ทักษิณ บิ๊กแป๊ะ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกลาโหม ที่ทำงานใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาตลอด

แต่ หาก พล.อ.ประวิตร มาเป็น รมว.กลาโหม หรือแม้แต่ รมช.กลาโหม ก็ทำให้ความหวังของ บิ๊กบี้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ผช.ผบ.ทบ. น้องรัก ฉายโชนขึ้นมาทันใด

พล.อ.ศิริชัย เป็น ตท.13 ส่วน พล.อ.อุดมเดช เป็น ตท.14 แต่มีอายุราชการถึงกันยายน 2558 เหมือนกัน แต่ทว่า เส้นทางของ พล.อ.อุดมเดช นั้นโตมาในสายคอมแมนด์ คุมกำลังรบมาตลอด แตกต่างจาก พล.อ.ศิริชัย ที่โตมาในฝ่ายอำนวยการ

แม้ พล.อ.อุดมเดช จะเป็นทหารเสือราชินี ที่เติบโตมาใน ร.21 รอ. กับ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตาม แต่ก็มีตำนานความขัดแย้งกันมาบ้างในอดีต ทำให้ไม่แนบแน่นกันเท่าที่ควร



แต่ ไม่ว่าใครจะมาเป็น รมช.กลาโหม คนใหม่ หรือว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะทู่ซี้เป็น รมช.กลาโหม ต่อไปก็ตาม แต่ทว่า โผโยกย้ายครั้งนี้ ทบ. น่าจับตายิ่ง โอกาสที่ พล.อ.ศิริชัย จะขยับจาก ผช.ผบ.ทบ. ขึ้น รอง ผบ.ทบ. ก็มีสูง เพราะโดยรุ่นและอาวุโส ที่อาจถือว่า จ่อเป็น ผบ.ทบ. ได้ด้วย

สภาวการณ์ นี้ พล.อ.อุดมเดช จึงแวดล้อมไปด้วยความท้าทาย เพราะโยกย้ายนี้มีการจับตามองไปที่ บิ๊กต๊อก พล.ท.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 ว่าเขาจะขยับขึ้น 5 เสือ ทบ. ในโยกย้ายนี้เลยหรือไม่

เพราะ หากเขาขยับขึ้นมาอยู่ในห้าเสือ ทบ. ก็ย่อมหมายถึงโอกาสที่เขาจะมาชิงเก้าอี้ ผบ.ทบ. ในโยกย้ายปลายปีหน้า ด้วยอีกคน เพราะเขามีอายุราชการถึงปี 2558 ด้วยเช่นกัน

แม้จะเสียเปรียบตรงที่เป็น ตท.15 และอ่อนอาวุโสกว่า เพราะตอนนี้ยังติดยศพลโทอยู่ แต่ทว่า เขาเป็นนายทหารที่เติบโตมาในสาย รสช. เป็นน้องรักของ บิ๊กตุ๋ย พล.อ.อิสระพงศ์ หนุนภักดี อดีต ผบ.ทบ. แกนนำ จปร.5 ในสายของ บิ๊กสุ พล.อ.สุจินดา คราประยูร แกนนำ รสช. ที่เคยมีบุญคุณกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

อีกทั้งเขายังสนิทสนมกับแกนนำในพรรคไทยรักไทยหลายคน จนเป็นเหตุให้เขาตกเป็นข่าวลือว่า เคยไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนที่จะได้ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ในโยกย้ายตุลาคมปีที่แล้ว ตัดหน้า บิ๊กอู๊ด พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 เพื่อน ตท.15 จนเจ้าตัวต้องออกมายืนยันว่า "คนอย่างผมไม่เคยกราบเท้าใครเพื่อขอตำแหน่ง"

แต่ ทว่า ในเวลานี้ก็ร่ำลือกันมากในหมู่ทหารสายแตงโมว่า พล.ท.ไพบูลย์ จะขึ้นห้าเสือ ทบ. และลุ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ ซึ่งโชคดีที่ในคลิปฉาว ไม่มีการพูดถึงชื่อของเขา เพราะยังมีข่าวลือมากมายออกมาเนืองๆ เรื่องการไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ในต่างแดน

พล.ท.ไพบูลย์ จึงกลายเป็นความหวังของนายทหารสายวงศ์เทวัญ ที่จะมาทวงเก้าอี้ ผบ.ทบ. กลับคืนจากบูรพาพยัคฆ์และทหารเสือราชินี แต่ทว่า ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ พล.ท.ไพบูลย์ จะฝ่าด่านอาวุโสขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. ได้ หรือแม้แต่ขึ้นมาเป็นห้าเสือ ทบ. ในโยกย้ายนี้

แต่มีเสียงชื่นชมจากทหารแตงโมและคนในสายรัฐบาล ว่าเป็น นายทหาร "ตัวเล็ก แต่ใจถึง" ประเภทใจถึง พึ่งได้ เลยทีเดียว



แต่ ในกองทัพภาคที่ 1 ก็รู้กันดีว่าหาก พล.ท.ไพบูลย์ ขยับ พล.ท.วลิต น้องรักของ พล.อ.ประวิตร และแกนนำบูรพาพยัคฆ์ จะขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 แทน และส่งผลให้ บิ๊กโชย พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 แกนนำ ตท.16 ก็ต้องรอคิว หรืออาจเป็นพลโท แม่ทัพน้อยที่ 1 เสียจังหวะการก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ ผบ.ทบ. เพราะเขาจะเกษียณกันยายน 2559 แล้ว

แต่ อย่างน้อย โยกย้ายครั้งนี้ ควรจะต้องมีการกระจายรุ่นในห้าเสือ ทบ. และการขึ้นครองยศพลเอก ทั้ง ตท.12 ตท.13 ตท.14 ที่คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงจะให้ถึงแค่ ตท.15 เท่านั้น เช่น พล.ท.ไพบูลย์ ที่จะขยับจากแม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้น พลเอก เสธ.ทบ. แต่ก็ยังต้องสู้กับ บิ๊กโบ้ พล.ท.อักษรา เกิดผล รอง เสธ.ทบ. ที่ถูกวางตัวไว้เป็น เสธ.ทบ. มารองรับ พล.อ.อุดมเดช เพื่อน ตท.14 ที่จ่อขึ้น ผบ.ทบ. ท่ามกลางการจับตามองว่า อาจผลักดัน บิ๊กติ๊ก พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 แกนนำ ตท.15 น้องชายแท้ๆ บิ๊กตู่ขึ้นมา เพื่อจ่อเป็น ผบ.ทบ. ในอนาคต เพราะเกษียณกันยายน 2559

ทั้งๆ ที่ควรจะถึงคิว ตท.16 ที่จะขึ้นห้าเสือ ทบ. ได้ด้วย แต่เพราะ ตท.12 พล.อ.ประยุทธ์ อายุน้อย อีกทั้งความแรงของ ตท.15 รุ่นของน้องชาย ผบ.ทบ. จึงทำให้ ตท.16 เสียจังหวะ แต่ก็ยังต้องจับตาแกนนำ ตท.16 ทั้ง บิ๊กอุ๋ย พล.ท.พอพล มณีรินทร์ ผบ.รร.นายร้อย จปร. ที่เกษียณ 2559 ที่อาจได้ขยับขึ้นพลเอก มารอเข้าไลน์ โดยมีข่าวว่า พล.ต.กัมปนาท อาจจะขยับไปกินพลโท ที่ ผบ.รร.จปร. แทน

โดยเฉพาะ บิ๊กเจี๊ยบ พล.ท.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.นสศ. หรือเจี๊ยบเล็ก ที่ถูกจับตามองว่าจะเป็นความหวังของรุ่นและของทหารรบพิเศษ ที่จะเป็น ผบ.ทบ. หมวกแดงในอนาคต เลยทีเดียว เพราะเขามีอายุราชการถึงปี 2561 และเป็นที่ยอมรับของทุกสายทุกขั้วใน ทบ.

แต่ไม่ว่า รมว.กลาโหม จะยังคงเป็นนายกฯ ปู ควบอยู่ หรือเป็น บิ๊กอ๊อด หรือบิ๊กคนไหนมาก็ตามแต่ การจัดโผโยกย้าย จัดทัพ ก็ยังคงอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ แบบที่ใครก็ไม่กล้าแตะ ไม่กล้าล้วง หรือแม้แต่ ขอ เลยด้วยซ้ำ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น