Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำไม กทม. กลัวทดสอบน้ำท่วม


จากไทยรัฐ ออนไลน์ โดย: ลม เปลี่ยนทิศ



ผมเห็นข่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. และรองผู้ว่าฯ ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ออกมาตีโพยตีพาย คัดค้านการทดสอบระบายน้ำ วันที่ 5 และ 7 กันยายน ของ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งจะทดสอบการระบายน้ำในคลองที่ขุดลอกแล้ว ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยอ้างความไม่พร้อมสารพัด กลัวฝนจะตก ฟังแล้วตลกสิ้นดี

ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ อ้างว่า สัปดาห์หน้ามีพยากรณ์ว่าฝนจะตก 60% ของพื้นที่ จึงเป็นห่วงว่าฝนจะตกหนักช่วงทดสอบ (ทั้งๆที่กรุงเทพฯก็ฝนตก 40–60% ของพื้นที่ทุกวันอยู่แล้ว) และเป็นห่วงคลองลาดพร้าวจะระบายน้ำไม่ทัน เพราะยังไม่ได้ขุดลอก

เห็นข้ออ้างของ ผู้ว่าฯ กทม. แล้ว คนกรุงก็ชักสงสัยว่า ผู้ว่าฯ กทม. คิดอะไร มีอะไรลับลมคมในหรือ ทำไมกลัวการทดสอบระบบระบายน้ำ มีอะไรซ่อนเร้นหรือไม่ หรือกลัวการทดสอบระบบระบายน้ำของ กบอ.ครั้งนี้จะไปเปิดเผยความลับอะไรของ กทม.ออกมา เลยออกมาคัดค้านกันอย่างหนัก

ผมเห็นด้วยกับเหตุผล คุณอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้ช่วยเลขานุการ กบอ. ที่บอกว่า การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบการไหลของน้ำเพื่อดูว่าหลังจากที่มีการขุดลอกคูคลองต่างๆใน กทม.แล้ว ยังมีจุดไหนที่ติดขัดบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้น้ำท่วมจริงๆ ถ้าน้ำในคลองบางจุดยังไหลไม่สะดวก จะได้รู้และแก้ไข ถ้ามีฝนตกหนักก็หยุดทดสอบได้ แต่ฝนที่ตกใน กทม.ไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้น้ำท่วม

ถ้ายังงั้น ผู้ว่าฯ กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร กลัวอะไร จึงค้านการทดสอบ

วันศุกร์ที่แล้ว นักข่าวไปถามว่า กทม.พร้อมจะให้ความร่วมมือกับ กบอ.หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ ตอบอย่างมีอารมณ์ว่า พร้อมจะให้ความร่วมมือ เมื่อนักข่าวถามย้ำว่า เห็นด้วยกับการทดสอบระบายน้ำของ กทม.หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ตอบเพียงว่า พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ยังมีข้อกังวลและห่วงใย

ข้ออ้างของ ผู้ว่าฯ กทม. ฟังแล้ว ไม่มีเหตุผลพอ ไม่มีน้ำหนัก การทดสอบระบบระบายน้ำ ที่รัฐบาลลงทุนไปหลายหมื่นล้านบาท เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำ ระบบป้องกันภัยทุกระบบ เมื่อติดตั้งเสร็จก็ต้องทดสอบ เพื่อดูประสิทธิภาพ

สำหรับ การทดสอบระบบระบายน้ำท่วมกรุงเทพฯ ผมว่ายิ่งจำเป็น ควรต้องทดสอบทุกระบบ ทุกคูคลอง เพื่อพิสูจน์ว่า มีการขุดลอกจริง สามารถระบายน้ำได้จริง โดยเฉพาะ เครื่องสูบน้ำ กทม. ผมว่าต้องทดสอบให้ครบทุกชุด อย่าปล่อยให้มี เครื่องสูบน้ำดัมมี่แบบน้ำท่วมกรุงปีที่แล้ว มีแต่ท่อ แต่ไม่มีเครื่องสูบน้ำ เหมือนกล้องวงจรปิดดัมมี่ของ กทม.ที่อื้อฉาว

ถ้าจะ ทดสอบระบบป้องกันน้ำท่วม ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ต้องทดสอบให้ใกล้เคียงน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้ว ถ้ามีน้ำทะเลหนุน มีฝนตกหนัก ก็ยิ่งดี จะได้รู้ว่า กทม.ป้องกันน้ำท่วมได้จริงหรือไม่ ผลการทดสอบมันจะประจานเอง

การขุดลอกคูคลอง ผู้ว่าฯ กทม. ก็เป็นห่วงว่า คลองลาดพร้าว ที่มอบให้กระทรวงวิทย์รับผิดชอบ ยังไม่มีการขุดลอกเลย แต่ที ท่อระบายน้ำของ กทม.ที่อุดตัน ในเขตที่เคยน้ำท่วม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กลับไม่พูดถึงหลายพื้นที่ยังมีประชาชนร้องเรียน กทม.ยังไม่ได้ลอกท่อระบายน้ำเลย ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมจนถึงวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล้าสาบานไหมว่าขุดลอกท่อระบายน้ำหมดแล้ว

ยิ่งฟังก็ยิ่งงง ไม่รู้ผู้ว่าฯ กทม.กลัวอะไร จึงคัดค้านการทดสอบระบบระบายน้ำท่วม กทม.ของ กบอ. ทั้งที่ลงทุนไปเป็นหมื่นล้านบาท ตอนหลังเห็นเสียงอ่อยว่าเห็นด้วย แต่เป็นห่วง ท่ามกลางความสงสัยของคนกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯ กทม.ห่วงอะไร

การทดสอบครั้งนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บอกว่า ทดลองระบายน้ำแค่ 30% ของคูคลองเท่านั้น ยังมีคนค้านเสียงหลง แต่ผมสนับสนุนให้มีการทดสอบไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ระบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทดสอบคราวหน้า ผมว่าปล่อยน้ำเพิ่มเป็น 50% จะได้รู้กันว่า น้ำท่วมกรุงเทพฯ ความบกพร่องอยู่ที่ใคร.



ลม เปลี่ยนทิศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น