Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ

facebook Jarupan Kuldiloke

 
เพื่อนถามกันมาหลายคนว่า ตกลงศาลรัฐธรรมนูญไทยเขามีอำนาจหรือเปล่า?

ต้องเรียนว่า นี่เป็นคำถามประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

เพราะก็ยังไม่มีใครสักคนตอบได้ชัดเจนว่าเขาเอาอำนาจมาจากไหนในการเป็นตุลาการรัฐธรรนูญ และศาลรัฐธรรมนูญ

หลาย คนไม่เคยทราบมาก่อนว่า ตุลาการทั้ง 9 คนไม่ได้มาตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่ได้มีที่มา "แม้กระทั่งตามบทบัญญัติปกติของรัฐธรรมนูญ 2550 ที่มาจากการรัฐประหาร" 

พวกเขาเหล่านั้นมาโดย "บทเฉพาะกาล" ในมาตรา 300 ว่าด้วยศาลรัฐธรรมนูญ (ที่กำหนดให้คนนั้นคนนี้เป็นตุลาการรธน. และเป็นศาลได้ตามอำเภอใจ)

ต้องถามว่า เมื่อไร กาลของเขาทั้ง 9 ท่านจะหมดสักที เพราะเลยมา 1 ปีแล้ว ยังไม่มี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ท่านทำงานไม่สำเร็จ ผลักดันให้เจตนารมณ์ที่ขัดต่อประชาธิปไตยเสร็จสิ้นไม่ได้ภายใน 1 ปี ตามกติกาที่เครือข่ายของพวกท่านกำหนดไว้ 

 คมช.ก็ไปแล้ว สนช.ก็ไปแล้ว เพราะทานแรงความต้องการประชาธิปไตยของประชาชนไม่ไหว บัดนี้ก็ยังเหลือผลพวงที่ออกจะขัดๆเขินๆ ของความเป็นเผด็จการ คือตุลาการรัฐธรรมนูญ ที่หาความชอบธรรมในการดำรงอยู่ของตัวเองไม่ได้ เพราะแม้จะเกาะเกี่ยวบทบัญญัติปกติของ รัฐธรรมนูญปี 2550 ตามปกติก็ยังไม่ได้

และหากไม่ว่าใครอ่าน "บทเฉพาะกาล" มาตรา 300 ก็จะต้องใจระทึก ว่าประเทศไทย อะไรจะขนาดนั้น เผด็จการเขาตั้งศาล ที่ตัดสินเป็นตัดสินตายกันง่าย ๆ อย่างนี้ คือ ชี้เอาว่าจะให้ใครเป็นตุลาการ แล้วก็มีอยู่ 9 คน เท่านั้น แล้วก็ตั้งให้เป็น "ศาล" 

 ซึ่งคำนี้ ยิ่งใหญ่ก็จริง แต่อย่าลืมว่า ประชาชนเขารู้กันทั่วว่า ศาล ห้ามออกกฎหมายที่ใช้ให้คุณให้โทษด้วยตนเอง เพราะประชาธิปไตย คือ หลักการแบ่งแยกอำนาจ ศาลจะออกกฎเอง ชงเอง กินเอง ไม่ได้

หากศาลใช้กฎของตัวเองตัดสินเป็นตัดสินตายคนอื่น เขาไม่เรียกว่า "ประชาธิปไตย"


แล้ว คน 9 คนนี้ก็ใช้กฎของตัวเอง ตัดสินยุบพรรคการเมืองมาแล้วหลายพรรค 

ล่วง เลยมา 1 ปี ประชาชนเขามองดูพฤติกรรมแบบเถื่อน ๆ อย่างนี้ ตาไม่กระพริบ มองดูอย่างตั้งใจว่า จะใช้อำนาจที่ไม่มีอยู่จริงนี้ไปถึงไหน

ถูก ต้องแล้วที่ประชาชนเรียกร้องให้ท่านทั้งหลายลาออกไปเสีย ถอยกลับไปในที่ตั้ง กลับไปสู่ทางแยกที่ท่านเดินเลี้ยวมาผิดทางเสีย เพราะไม่มีประชาชนคนใดจะทำอะไรท่าน นอกจากเรียกสำนึกถูกต้องให้กลับมา

คมช. ก็ไปแล้ว สนช.ก็ไปแล้ว ท่านคืนอำนาจให้ประชาชนเสียเถิด ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เท่ากับท่านยืนเคียงข้างประชาชนอีกแล้ว

และ ทุกวันนี้ประชาชนก็เข้าใจรัฐธรรมนูญไม่น้อยกว่าพวกท่าน และทราบดีว่าไม่มีประเทศรัฐเดี่ยวที่ไหนต้องมีศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่ได้เป็นสาธารณรัฐ

หากจะถามว่าใครต้องการล้มล้างการ ปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐเดี่ยว ต้องถามตัวท่านเองว่าท่านกำลังทำอยู่หรือเปล่า? คนที่ยุแหย่ให้ท่านใช้อำนาจแบบประเทศเยอรมนีแบบปชป. กำลังจะเปลี่ยนรูปของรัฐหรือเปล่า

งานนี้ไม่จบแน่นอน แต่ประชาชนจะให้โอกาสท่านถอยไปเสีย ก่อนที่ทุกอย่างที่ท่านกระทำจะมากเกินจนท่านเป็นผู้ล้มล้างการปกครองเสียเอง 


จารุพรรณ  กุลดิลก

7 ก.ค  2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น