Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

คำถาม 9 ข้อของ"เรืองไกร"ที่อยากได้"อภิสิทธิ์"และองค์กรสื่อ ตอบให้ชัดๆ

ข้อมูลจากมติชนออนไลน์


วันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอตรวจสอบงบการเงินและบัญชีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ และพร้อมให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินตามที่ยื่นไว้ที่ ป.ป.ช. ของตนเอง

นายเรืองไกร อ้างว่า ต้องการทราบข้อมูลของพรรคประชาธิปัตย์เพื่อประกอบคำชี้แจง 7 ประการ ดังนี้

1 ขอทราบรายละเอียดงบการเงินพรรคประชาธิปัตย์ปี 2554 เนื่องจากนับถึงวันที่ในหนังสือนี้ ยังไม่พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดเผยงบการเงินปี 2554 ไว้แต่อย่างใด

2 ขอตรวจสอบสมุดบัญชีของพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับเงินบริจาคจากอีสท์วอเตอร์ว่า มีการลงบัญชีรายวันและแยกประเภทอย่างครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ทั้งในการรับเงินจำนวน 1,000,000 บาท เข้ามาฝากในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยกระทรวงการคลัง และในการเบิกถอนเงินไปซื้อแคชชเชียร์เช็คเพื่อส่งต่อให้สำนักนายกฯ ในเวลาต่อมา และขอตรวจสอบการลงบัญชีเกี่ยวกับการรับบริจาคน้ำดื่มจากอีสท์วอเตอร์ จำนวน 850 โหล มูลค่าหลายหมื่นบาท ว่า มีการลงบัญชีทั้งการรับและจ่ายถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมีการนำน้ำดื่มไปส่งให้กับสำนักนายกฯ อย่างครบถ้วนเช่นเดียวกับเงิน 1,000,000 บาทหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจากมีข่าวว่า การรับบริจาคนั้นทำในฐานะคนกลางจึงไม่น่าจะผิดอะไร ซึ่งการรับบริจาคนั้น ย่อมหมายความรวมถึง เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใดที่ได้รับด้วย ซึ่งประโยชน์อื่นใดนั้น ข้าพเจ้าย่อมหมายถึง การใช้รถยนต์ทหารตามที่ปรากฏรูปในภาพกิจกรรมของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อเดือนพฤษจิกายน 2553 ด้วย

3 สมาชิกของพรรคท่าน ได้เคยแถลงพร้อมโชว์สำเนาใบเสร็จรับเงินของสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีอีสท์วอเตอร์แล้วที่รัฐสภา แต่จากข้อมูลที่ทราบพบว่า มีการรับบริจาคมาจากบุคคลต่าง ๆ ประมาณ 190 ราย โดยการรับบริจาคนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกใบรับชั่วคราวให้อย่างครบถ้วน จึงขอตรวจสอบสำเนาใบรับชั่วคราวทั้งหมด จะได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเอาเอกสารใบรับชั่วคราวนำไปเทียบกับการลงรายการบัญชีตามกฎหมายพรรคการเมืองว่า ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

4 เนื่องจากพบข้อมูลในเว็บไซด์พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นรูปกิจกรรมเกี่ยวกับการบรรจุของบริจาคใส่ถุงที่มีโลโก้และชื่อพรรคประชาธิปัตย์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 จึงขอตรวจสอบสมุดบัญชีด้วยว่า ของบริจาคเหล่านั้นได้นำมาลงบัญชีหรือไม่ เช่น บะหมี่ ซื่อสัตย์มูลค่าแปดแสนกว่าบาท เป็นต้น

5 หากผลการตรวจสอบสมุดบัญชีและเอกสารหลักฐานกี่ยวกับของบริจาคที่พรรคได้รับมา เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ข้าพเจ้าพร้อมจะขอโทษและขอขมาต่อพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคทุกคน อย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมทั้งแถลงยอมรับว่าข้าพเจ้ามีการเข้าใจผิดต่อพรรคประชาธิปัตย์อย่างมาก และพร้อมที่จะถูกฟ้องร้องจากพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

6 ในทางกลับกัน เนื่องจากข้าพเจ้าเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินพร้อมเอกสารประกอบต่อ ป.ป.ช. ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการมาครบถ้วนแล้วจำนวน 3 ครั้ง กรณีนี้ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์หรือสมาชิกพรรคคนใด (ข่าวนายสาธิต จากเว็บไซด์พรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 4 ก.ค. 2555) ต้องการจะตรวจสอบหรือซักถามเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ยื่นไว้ ข้าพเจ้าก็พร้อมที่จะตอบคำถามหรือให้ตรวจสอบได้ในทุก ๆ รายการ และหากพบว่า ข้าพเจ้ากระทำความผิดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินดังกล่าว เช่น ปกปิดบัญชี ยื่นบัญชีเป็นเท็จ หรือมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ เป็นต้น ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ โปรดร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเอาความผิดต่อข้าพเจ้าโดยเร็วด้วย

7 การขอเข้าตรวจสอบสมุดบัญชีพร้อมเอกสารประกอบการลงบัญชีของพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2553 และปี 2554 นั้น ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความกรุณาจากท่านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กรกฎาคม ศกนี้ เนื่องจากตรวจสอบในเว็บไซด์ตามวันที่ในหนังสือนี้แล้วเห็นว่าในปฏิทินกิจกรรมของพรรคยังว่างอยู่ และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรม ข้าพเจ้าขอให้การตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ทางบัญชีดังกล่าวกระทำต่อหน้าสื่อมวลชนทุกแขนง

8 วิธีการตรวจสอบ ข้าพเจ้าขอนำสำเนาเอกสารการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินพร้อมเอกสารประกอบทุกใบที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. รวมทั้ง 3 ครั้ง ไปวางไว้ที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้พรคประชาธิปัตย์และสื่อมวลชนได้ตรวจสอบอย่างเต็มที่และพร้อมชี้แจงทุกคำถามทุกประเด็น ในทำนองเดียวกับ ข้าพเจ้าขอให้พรรคประชาธิปัตย์นำสมุดบัญชีรายวัน สมุดบัญชีแยกประเภท เอกสารสำเนาใบรับเงิน เอกสารประกอบการลงบัญชีของพรรคประชาธิปัตย์ เพียง 2 รอบปีบัญชี คือ ปี 2553 และปี 2554 มาให้ตรวจสอบต่อหน้าสื่อมวลชนด้วย โดยข้าพเจ้าขอสอบถามความถูกต้องโปร่งใสในงบการเงินพรรคประชาธิปัตย์ต่อหน้าสื่อมวลชน ด้วยตัวเอง ข้อมูล 3 ปีของข้าพเจ้าแลก 2 ปีของพรรคประชาธิปัตย์อย่างนี้ ผมรับได้ แม้จะเสียเปรียบบ้าง โดยมีระยะเวลาการวางเอกสารให้สาธารณะได้ตรวจสอบข้อมูลของทั้งสองฝ่าย 15 วัน และอนุญาตให้ถ่ายเอกสารที่เกี่ยวข้องได้โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ
 
9 เนื่องจากสำนักข่าวบางแห่ง อาจไม่รู้วิธีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของข้าพเจ้า เช่น สำนักข่าวอิศรา เป็นต้น แต่กลับเสนอข่าวไปในทางที่ทำให้ผู้อ่านไม่ค่อยได้รับประโยชน์จากวิชาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขอให้ผู้บริหารระดับสูงของสำนักข่าวอิศรา มาร่วมเป็นสักขีพยานและซักถามด้วย พร้อมทั้งนำงบการเงินและเอกสารการรับเงินสนับสนุนจาก สสส. หรือ บริษัทมหาชนที่สำนักข่าวอิศราหรือสถาบันอิศราเคยได้รับ มาแสดงให้ทราบด้วย เพื่อพิสูจน์ว่า เป็นการรับการสนับสนุนอย่างโปร่งใสและไม่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น