Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทักษิณเรียกร้องการปรองดอง : อำมาตย์ฟังแต่ไม่ได้ยิน จับตาเส้นทางอันตรายจากเลือก สสร.ถึงลงประชามติ



บทชี้นำ จากนิตยสาร RED POWER เล่มที่ 26 ประจำเดือน พฤษภาคม 2555



          รากเหง้าที่ลึกที่สุดของสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ไม่ใช่การต่อต้านการกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเท่ห์ๆและไม่ใช่ญัตติการปรองดองแต่เป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

          การออกกฎหมายปรองดองเพื่อเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทยได้เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย แต่เรื่องจับใจและจริงจังยอมไม่ได้ของมหาอำมาตย์ในฐานะประธานเครือข่ายระบอบอำมาตยาธิปไตยคือ การเลือกตั้ง สสร.โดยตรงเพื่อไปร่างรัฐธรรมนูญ และการลงประชามติรัฐธรรมนูญจริงๆ เพราะอำนาจของระบอบอำมาตย์อยู่ตรงข้ามกับอำนาจของระบอบประชาชน

          กลยุทธ์การครองอำนาจรัฐถาวรของระบอบอำมาตย์คือ ต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นเพียงกระดาษชำระพร้อมจะฉีกขาดยัดลงโถชักโครกได้ทุกเมื่อ แต่กลยุทธ์การครองอำนาจรัฐถาวรของระบอบประชาชน คือ ต้องทำให้รัฐธรรมนูญเป็นแผ่นทองคำที่ศักดิ์สิทธิ์จะฉีกขาดไม่ได้

          เพราะการก่ออำนาจรัฐของระบอบอำมาตย์ใช้บุญญาบารมีแห่งทวยเทพเชิดชูคุณธรรมและจริยธรรมเป็นเครื่องมือ แต่การก่ออำนาจรัฐของระบอบประชาชนใช้บุญญาบารมีแห่งมหาชนเชิดชูการแบ่งประโยชน์ที่มาจากภาษีอากรอย่างเป็นธรรมแก่มหาชนเป็นเครื่องมือ

          อำนาจรัฐของระบอบอำมาตย์จึงต้องอ้างเทพนิยาย

        อำนาจรัฐของระบอบประชาชนจึงต้องอ้างรัฐธรรมนูญ

        เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสัญลักษณ์แห่งเจตนารมณ์ของมหาชน

          ด้วยเหตุนี้ 80 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบประชาธิปไตยแต่ถูกฉวยโอกาสคั่นกลางด้วยระบอบอำมาตย์,ผู้ครองอำนาจตัวจริงที่แอบข้างหลังระบอบประชาธิปไตยจึงพยายามทุกวิถีทางไม่ให้เกิดรัฐธรรมนูญที่มาจากเจตนารมณ์ของประชาชนจริงๆ  โดยอำพรางด้วยการรัฐประหารและร่างรัฐธรรมนูญกระดาษชำระขึ้นมาปกครองประเทศยาวนานโดยไม่มีการเลือก สสร.หรือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญโดยตรงและไม่เคยมีการลงประชามติใดๆเลย

          การเกิด สสร.40 ก็เกิดจากคนที่ต้องการเป็น สสร.มาเลือกกันเองในแต่ละจังหวัด

          การเกิด สสร.50 ก็เกิดจาก คมช.จัดฉากละครแล้วชี้เอา

        การลงประชามติรัฐธรรมนูญ 50 ก็เป็นประชามติภายใต้ปากกระบอกปืน

          สสร. ที่จะคลอดใหม่นี้จะคลอดจากประชาชนโดยตรงทั้งเลือกตั้งและมีประชามติจริงๆเป็นครั้งแรก ดังนั้นหากเกิดรัฐธรรมนูญครบถ้วนตามหลักประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมิได้บัญญัติไว้ในกระดาษอีกต่อไป แต่หากบัญญัติลงในแผ่นสุพรรณบัฏ ใครขืนฉีกรัฐธรรมนูญก็จะบาดมือทันที

          หากหลุดรอดคลอดเป็นทารกได้ประชาธิปไตยไทยจะไปฉิวยากที่จะหวนกลับ

          ด้วยเหตุนี้เองการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ทั้งๆที่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยแต่ไม่เป็นไปตามครรลองหัวใจของหัวหน้าคณะผู้ยึดอำนาจตัวจริงซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตัวจริงด้วยจึงต้องเกิดคลื่นลม

          กระแสลมหลักๆก่อตัวที่ไหนก็จะรู้ถึงแหล่งอำนาจรัฐตัวจริงอยู่ที่นั่น

          ผู้ยืนหยัดคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาคือประชาธิปัตย์และกลุ่ม สว.40

        ผู้ยืนหยัดคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในโครงสร้างการเมืองคือ องค์กรอิสระที่ชื่อว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน

          ผู้ยืนหยัดคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญนอกสภา คือ กลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลืองและเสื้อหลากสี

        ประชาธิปัตย์ประกาศเปิดเผยที่จะล้มร่างรัฐธรรมนูญนอกสภานับแต่การประชุมที่หาดใหญ่เมื่อ 27 28 กุมภาพันธ์ 2555 จนถึงที่หอประชุมใหญ่ราชภัฎสุราษฏร์ธานี

        เมื่อเปิดหน้าเล่นต้านรัฐธรรมนูญกันชัดเจนอย่างนี้ เรื่องการต่อต้านการปรองดองและต่อต้านการกลับบ้านของทักษิณก็เป็นเรื่องเล็กแต่จะถูกทำให้ใหญ่ขึ้น

          ป้อมปราการอำมาตย์ คืออำนาจตุลาการยังตรึงกำลังรบครบถ้วน ดูได้จากกรณีปลดชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ หลานสาวทักษิณออกจาก ส.ส. และตามมาด้วยปลดจตุพร ออกจาก ส.ส. อีกและจะปลดจตุพรออกจากรัฐมนตรีหักหน้าทักษิณหากจะตั้งจตุพรเป็นรัฐมนตรี

          คำเรียกร้องปรองดองของ พ.ต.ท.ทักษิณ กลางราชประสงค์ในงานครบรอบ 2 ปี ของการสังหารโหดประชาชน,อำมาตย์ฟังแต่ไม่ได้ยิน

          งานล้มร่างรัฐธรรมนูญในระบบด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้นเร็วๆนี้เป็นการพิสูจน์ว่าอำมาตย์ฟังการเรียกร้องปรองดองแต่ไม่ได้ยิน

          จับตาเส้นทางอันตรายก่อนถึงเลือกตั้ง สสร.และก่อนถึงลงประชามติรัฐธรรมนูญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น