Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จาตุรนต์ วิเคราะห์อนาคตประชาธิปัตย์ หลังปราศรัยที่ราชประสงค์

จาตุรนต์ วิเคราะห์อนาคตประชาธิปัตย์ หลังปราศรัยที่ราชประสงค์



นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย ทวิตข้อความแสดงความคิดเห็น จากการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้( 23 มิ.ย.54) โดยมีเนื้อหาดังนี้

“ ตามข่าวการปราศัยของพรรคปชป. ที่ราชประสงค์แล้ว และดูจากความเห็นของสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่ง ก็พอเห็นแล้วว่านี่ไม่ใช่จุดพลิกผันของการหาเสียงแน่

ที่ไม่สามารถเป็นจุดพลิกผันได้ เพราะเนื้อหานำเสนอทั้งหมดเป็นเรื่องที่เคยพูดกับประชาชนมาหมดแล้ว รวมทั้งประเด็นกล่าวหาในช่วงหาเสียงครั้งนี้

สิ่งที่เพิ่มเติมคือ การพยายามทำเรื่องนี้ให้สะเทือนใจ ด้วยการเล่าว่าคุณอภิสิทธิ์ร้องไห้ทั้งคืนในวันที่ 10 เมย.53 และการร้องไห้บนเวทีของสุเทพ

นอกจากนั้น ก็มีการเสนอวาทกรรม ที่ว่ามาช่วยกันถอนพิษทักษิณ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นประเด็นที่จุดขึ้น เพราะคนได้ทำความเข้าใจเชิงเหตุผลกันมามากแล้ว

จุดอ่อนที่สำคัญๆของการปราศัยครั้งนี้ของปชป. อันดับแรกคือการเลือกสถานที่ที่ผิด เพราะในเชิงสัญญลักษณ์ เท่ากับต้องการท้าทาย ตอกย้ำและยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง รวมทั้งทำให้เกิดความเกลียดชังระหว่างคนในชาติ

ส่วนการแก้ต่างให้กับตนเองและพวกที่เพิ่มเติมขึ้นมา เช่น "ที่ราชประสงค์ไม่มีคนตาย" คนมีวิจารณญาณทั้งหลาย ก็ย่อมรับไม่ได้ ในขณะที่ผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตย่อมโกรธมากขึ้น

การพูดแบบที่เคยพูดมาแล้วหลายครั้งว่า ประชาชนและทหารถูกคนชุดดำฆ่าตายทั้งนั้น ไม่มีใครเชื่อแน่เพราะขัดกับข้อเท็จจริงอีกมากมายที่หลายฝ่ายนำเสนอไปแล้ว

ส่วนที่คุณอภิสิทธิ์บอกว่าร้องไห้ทั้งคืน ในวันที่10 เมย.นั้น ไม่ทราบว่าร้องไห้ด้วยเหตุผลอะไรแน่ แต่คุณอภิสิทธิ์ควรทราบด้วยว่ามีประชาชนอีกมากมายที่ร้องไหไปอีกนานกว่าคุณอภิสิทธิ์ และผมก็ยังจำเป็นต้องย้ำว่า ถ้าวันนั้นรัฐบาลไม่สั่งให้ยึดพี้นที่คืนให้ได้ ไม่สั่งให้นำอาวุธร้ายแรงนานาชนิดรวมทั้งรถหุ้มเกราะเข้าไปในบริวณที่ชุทนุม และไม่ดันทุรังที่จะสลายการชุมนุมให้ได้ทั้งๆ ที่มืดแล้ว ก็คงไม่มีใครต้องร้องไห้

ในความเห็นผม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 10 เมย.53 เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของคุณอภิสิทธิ์ ที่ทำให้ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้อีกแล้ว การตัดสินใจอยู่ต่อและเดินหน้าปราบประชาชนต่ออีกเป็นเดือน ยิ่งทำให้เกิดความสูญเสียตามมาอีกมาก ความสูญเสียเหล่านั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับการชุมนุมที่ราชประสงค์ จึงกล่าวได้ว่าการกระชับพื้นที่ราชประสงค์ด้วยกำลังทหารพร้อมอาวุธร้ายแรงนั่นแหละ ที่ทำให้มีคนตาย จึงพูดได้ว่าที่ราชประสงค์มีคนตายจำนวนมาก จะดูเฉพาะบริเวณสี่แยกราชประสงค์เท่านั้นและพูดแบบศรีธนญชัยไม่ได้

ต้นเหตุของความผิดพลาดของคุณอภิสิทธิ์ ที่สำคัญอยู่ที่การตั้งโจทย์เริ่มต้นรับมือกับการชุมนุมเรียกร้องของประชาชนว่า คนเหล่านี้ถูกจ้างมา กะเกณฑ์มา เป็นพวกคิดร้ายทำลายชาติ เมื่อมีการเสียชีวิตแล้วก็พยายามสร้างภาพอย่างเป็นระบบว่าประชาชนเป็นพวกก่อการร้ายและล้มเจ้า

คุณอภิสิทธิ์กับพวกได้ถลำเข้าไปสู่จุดที่ต้องแพ้กันไปข้างหนึ่ง คือถ้าประชาชนไม่เป็นพวกก่อการร้ายและล้มเจ้า คุณอภิสิทธิ์กับพวกก็ต้องเป็นฆาตกร "

เรื่องทั้งหมดแก้ยากมาก เพราะคู่กรณีฝ่ายหนึ่งเป็นนายกฯและรัฐบาลที่มีหน้าที่ต้องทำให้เกิดควายุติธรรม ยิ่งคุณอภิสิทธิ์แก้ต่างให้กับตนเองมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้การพิสูจน์ความจริงเป็นไปได้ยากเท่านั้น

น่าเสียดายที่คุณอภิสิทธิ์ไม่ฟังคำทักท้วงของใครๆและยังคงไปปราศัยที่ราชประสงค์ด้วยเนื้อหาที่แย่กว่าที่ผ่านๆมาเสียอีกด้วย จึงยิ่งทำให้การแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติแก้ยากยิ่งขึ้นไปอีก

ผมประเมินว่าความพยายามจะพลิกกระแสของปชป.ครังนี้จะล้มเหลว ในเวลาสั้นๆคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร เข้าใจว่าคุณอภิสิทธิ์และปชป.ทำอะไร

และเมื่อเป็นที่ชัดเจนว่าการปราศัยที่ราชประสงค์ไม่ประสบความสำเร็จดังคาดและมิหนำซ้ำยังอาจเป็นผลลบในหมู่ผู้ที่ทำงานด้านปรองดองและผู้ที่การให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ถึงเวลานั้น ผู้ที่จะรู้สึกเสียดายที่สุดก็คงจะเป็นคุณอภิสิทธิ์นั่นเอง

สำหรับวาทกรรม "แก้พิษทักษิณ" หรือ"ถอนพิษทักษิณ" ผมเชื่อว่าจุดไม่ติดแน่ ปัญหาของประเทศที่ต้องสูญเสียประชาธิปไตยกันไป สูญเสียระบบยุติธรรมและสูญเสียการมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพไป ต้นเหตุสำคัญอันหนึ่งก็มาจากการจัดการกับ"ทักษิณ" ทำลายทักษิณ ไม่ใช่หรือ

การจัดการกับทักษิณได้ทำให้บ้านเมืองเสียหายไปมากและฝ่ายที่จ้องทำลายทักษิณก็เสื่อมลงไปมาก ในขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นที่ชัดเจนกว่าครั้งที่แล้วเสียอีกว่าเป็นการแข่งขันกันระหว่างฝ่ายจัดการกับทักษิณกับฝ่ายทักษิณ ซึ่ก็หมายความว่าต่างฝ่ายต่างก็ไม่มีอะไรปิดบังอำพราง และผลจากโพลทั้งหลายก็กำลังบอกว่าฝ่ายที่จ้องทำลายทักษิณกำลังจะแพ้อย่างหมดรูป การมาชูประเด็นถอนพิษทักษิณจึงไม่มีทางจุดขึ้น

ที่ปลุกให้คนแก้พิษทักษิณหรือถอนพิษทักษิณนั้น จึงมีเรื่องน่าคิดว่าถ้ามุขนี้แป๊กและฝ่ายทักษิณชนะถล่มทลาย พวกที่จ้องทำลายทักษิณจะสรุปกันยังไง "
24 มิถุนายน 2554 เวลา 12:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น