Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นักวิชาการเรียกร้องประชาชนอย่าเบื่อการเมือง

นักวิชาการเรียกร้องประชาชนอย่าเบื่อการเมือง

ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการกลุ่มนิติราษฏร์

นักวิชาการแสดงความเห็น ร่วมสร้างพลเมืองผ่านกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อพัฒนาประชาธิไตย ย้ำชัด ประชาธิปไตยจะมีขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการเลือกตั้ง

รองศาสตราจารย์ ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการกลุ่มนิติราษฏร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แสดงความเห็นในเวทีเสวนา หัวข้อ "ร่วมสร้างพลเมืองผ่านกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อพัฒนาประชาธิไตย" ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาจัดขึ้นว่า ประชาธิปไตยจะมีขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการเลือกตั้ง อีกทั้งระบอบการปกครองประชาธิปไตยเป็นการปกครองที่ให้โอกาสกับประชาชนในการแสวงหาความสำเร็จของตัวเอง ทั้งนี้ปัญหาใหญ่ของประชาธิปไตย อยู่คนมีอำนาจในการปกครอง พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อย่าเบื่อการเมือง เพราะกระบวนการยุติธรรมสามารถจัดการกับนักการเมืองไม่ดีได้

สอดคล้องกับความเห็นของ นายสถิตย์ ไพเราะ ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แผนกคดีเด็กเยาวชนและครอบครัว มองว่า การชุมนุมในปัจจุบันเป็นพัฒนาการของประชาธิปไตย และหากประเทศไหนปกครองด้วยระบบสองมาตรฐาน ประเทศนั้นจะไม่ใช่การปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยใช้วิธีพิจารณาที่ตัวบุคคล มากกว่าเหมารวมทั้งหมด

นอกจากนี้นักวิชาการ ต่างย้ำว่า การเลือกตั้งตรั้งนี้ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน และประชาชนควรทบทวนกับการรณรงค์ การเลือกใช้สิทธิ์ไม่ประสงค์จะลงคะแนน หรือ โหวตโน เพราะการโหวตโน เหมือนเป็นการมอบอำนาจให้กับผู้ที่ตัดสินใจเลือกไปทางใดทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น