Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2555

รู้จัก Spy Phone : การป้องกันการถูกดักฟังโทรศัพท์มือถือด้วยตัวเอง

ทีมข่าว Sunai Fan Club
เรื่องการถูกดักฟังผ่านโทรศัพท์มือถือ นั้นปัจจุบันมีซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ประเภท Spy Phone ติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือ จึงประกาศเตือนให้ระวังกัน
วิธีสังเกตุและป้องกันที่พอจะทำได้
Spy phone ซอฟต์แวร์ดักฟัง/แอบดูข้อมูล ผ่านโทรศัพท์มือถือ

Spy Phone คือ Software ที่สามารถติดตั้งลงบนโทรศัพท์มือถือ Smart Phone หลายๆรุ่น และจะทำให้โทรศัพท์เครื่องนั้นๆ กลายเป็นเครื่องมือส่งความลับออกไปให้กับผู้ที่คอยดักล้วงความลับของเราได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการแอบฟังการสนทนา การแอบดู sms ที่มีการรับส่ง และดูข้อมูลการใช้โทรศัพท์อื่นๆของเหยื่อ
ทำให้สามารถฟังเสียงสนทนาขณะเป้าหมายคุยอยู่ ดักฟังเสียงรอบข้างก็ได้แม้มือถือไม่ได้ใช้งาน และเมื่อเป้าหมายมีการรับส่งsms ก็จะได้รับ เป็น Copy มาด้วย นอกจากนี้ยังสามารถทราบด้วยว่ามีเบอร์ไหนโทรเข้า,ออก,ไม่ได้รับสาย แม้แต่ถ้าเหยื่อเปลี่ยนซิม เพิ่มหรือลบเบอร์โทรก็ยังทราบได้ และยังสามารถระบุตำแหน่งของเครื่องเป้าหมายได้อีกด้วย
สิ่งที่น่ากลัวและทำให้ภัยนี้ใกล้ตัวมากขึ้นก็คือโปรแกรมประเภท Spy Phone นี้สามารถหา Download ได้ง่ายๆและใช้เวลาไม่นานก็ติดตั้งได้แล้ว


การทำงานของ Spy Phone
1. หลังจากที่แฮกเกอร์สามารถติดตั้ง โปรแกรม Spy Phone ในโทรศัพท์มือถือของเหยื่อได้แล้ว เมื่อไรก็ตามที่แฮกเกอร์ต่อโทรศัพท์เพื่อเข้า การแอบดักฟัง เหยื่อไม่มีทางรู้ตัวได้เลย ว่ามีคนแอบฟังอยู่ เนื่องจากการเชื่อมต่อไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆออกมา เช่นไม่มีเสียงเรียกเข้า ไฟหน้าจอ หรือการสั่นเตือน เป็นต้น
2. หากได้รับข้อความใดๆทาง sms ก็จะถูกคัดลอกส่งต่อให้แฮกเกอร์ไปด้วยทันที
3. เมื่อเหยื่อเป้าหมายนั้น เปิดฝาเครื่องเปลี่ยนซิมการ์ด จะมีการส่งแจ้งแฮกเกอร์ได้ทราบด้วย
4. หากมีการโทรออก หรือรับสาย Spy Phone จะส่งข้อมูลเบอร์โทรออก หรือเบอร์ที่รับสายให้แฮกเกอร์ทราบ รวมทั้งจะเชื่อมต่อโทรศัพท์ในรูปแบบประชุม 3 สาย
5. แสดงข้อมูลเครือข่ายและตำแหน่ง Location ของเหยื่อ ว่าอยู่บริเวณใดของโลก
6. แฮกเกอร์สามารถสั่งมือถือรีสตาร์ท รีบูทใหม่ หรือปิดมือถือได้แบบรีโมทระยะไกล
7. มีการรายงานผ่าน sms ไปยังแฮกเกอร์ตลอดเวลาว่า Spy Phone ทำงานอยู่ เหยื่อได้ทำอะไรไปบ้าง
วิธีสังเกตว่าอาจจะโดนติดตั้งโปรแกรมประเภท Spy Phone บนโทรศัพท์ของคุณ
- เสียค่าบริการทางโทรศัพท์ทั้ง ค่าการโทร, SMS , และบริการ Internet มากผิดปกติ เพราะโทรศัพท์ถูกสั่งให้ส่งความลับออกไปโดยที่เราไม่รู้ตัว แต่อาจจะสังเกตไม่ได้หากใช้ package แบบเหมาจ่าย
- ประสิทธิภาพของโทรศัพท์มือถือลดลง แบตเตอร์รี่ลดลงมากผิดปกติ
- สังเกตว่ามักจะมีเสียงแทรกเข้ามาบ่อยๆเวลาที่เราสนทนาอยู่หรือไม่

วิธีป้องกัน
คำเตือน กล่าวถึงวิธีป้องกันตนเองจาก Spy Phone ดังนี้
- อย่าให้ใครยืมมือถือของคุณไปใช้
- หากเมื่อใดต้องส่งซ่อม จะต้องเลือกร้านที่วางใจได้
- ไม่พูดความลับสุดยอดทางโทรศัพท์
- ไม่เอาโทรศัพท์มือถือไว้ในห้องประชุมในวาระสำคัญหรือกรณีที่เป็นประชุมลับเป็นต้น
ถ้าคุณเป็นคนที่มีความลับ เวลาไปซ่อมโทรศัพท์ก็ต้องระวังกันมากขึ้น หรือต้องระวังภรรยาหรือคนใกล้ตัวจะแอบเอาโทรศัพท์ไปลงโปรแกรม Spy Phone เอาไว้ก็เป็นได้! แม้จะเปลี่ยนซิม โปรแกรมนี้ก็ยังทำงานเหมือนเดิมเสียด้วย ยกเว้นกรณีล้างเครื่องลง firmware ใหม่จะทำให้ข้อมูลโปรแกรมหาย แต่ก็ยังสามารถนำโปรแกรมมาติดตั้งซ้ำได้อีกอยู่ดี
อันที่จริงนอกจากเราจะเอาพวก Spy Phone มาใช้ล้วงความลับ เราอาจจะนำไปใช้ในทางอื่นเช่น ติดตั้ง Spy Phone บนมือถือ แล้วซ่อนไว้ในรถ หากมีการโจรกรรมรถ เจ้าของก็จะรู้ได้ว่าตอนนี้รถอยู่ที่ไหนเพราะสามารถระบุตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือซึ่งอยู่ในรถได้ หรือแอบฟังการสนทนาในรถ ระหว่างที่หัวขโมยเอารถเราไปก็ได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.it24hrs.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น