Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

อุดมการณ์ที่กำลังจะถูกลบออกไปจาก “ธรรมศาสตร์”

ทีมข่าว Sunai Fan Club
จาก facebook WoodykaiChiangMai



ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน
วาทะสำคัญนี้มีต้นเค้ามาจากบทความอันลือลั่นของกุหลาบ สายประดิษฐ์ สะท้อนชัดหลักการของประชาคมธรรมศาสตร์ นับแต่มหาวิทยาลัยนี้กำเนิดขึ้นมาเมื่อ พ.ศ.2477 ภายใต้อุดมการณ์ประชาธิปไตย เสรีภาพ และความเสมอภาคทางการศึกษา ธรรมศาสตร์จึงเป็นมหาวิทยาลัยแห่งสาธารณชน ที่พัฒนาสืบเนื่องตลอดระยะเวลากว่าเจ็ดทศวรรษ จากความเป็นตลาดวิชาสู่มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ โดย ผู้ประศาสน์การคนแรกของมหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์  ปรัชญาของการตั้งมหาวิทยาลัย ปรากฏตามสุนทรพจน์ ของท่าน รายงานต่อผู้สำเร็จราชการ แทนพระองค์ มีดังนี้ "...มหาวิทยาลัยย่อมอุปมา ประดุจบ่อน้ำ บำบัดความกระหายของราษฎร ผู้สมัครแสวงหาความรู้ อันเป็นสิทธิและโอกาส ที่เขาควรมีควรได้ ตามหลักเสรีภาพของการศึกษา..."

สิ่งเหล่านี้กำลังจะถูกลบหายไปโดยการส่งคนของอำมาตย์เข้ามาแทรกแซงเพื่อที่บิดเบือนและลบล้างอุดมการณ์ที่มีอยู่เดิมออกไปเสียให้สิ้นซาก จากพฤติกรรมที่ผ่านมาของ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีคนปัจจุบันได้มีจิตใจโน้มเอียงไปทางด้านอำมาตย์อย่างชัดเจน ตั้งแต่เปิดให้มีการเครื่องไหวของ กลุ่ม พธม. เรื่อยมาตั้งแต่ปี 51 จนถึงปัจจุบัน แต่กลับทำตัวเป็นปรปักษ์กับประชานชนเรื่อยมา ล่าสุดนี้ก็ทำให้เห็นชัดเจนแล้วว่าได้ใช้อำนาจที่ตนมีอยู่สั่งการให้มีการหยุดการเครื่องไหวของคณาจารย์กลุ่มนิติราษฎร์ต่อกรณี ม.112 เมื่อไม่นานนี้ส่งผลให้ประชาชนที่กำลังเฝ้าดูต่อกรณีนี้ให้เข้าใจเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลยว่า ธรรมศาสตร์ได้ถูกครอบงำและกำลังถูกลบอุดมการณ์ที่มีมาช้านานไปออกไปจากรั่วมหาวิทยาลัยอันเป็นที่รักของศิษย์ธรรมศาสตร์และประชาชนแล้วจริง

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ท่านจงเลือกเถิดว่าจะอยู่ข้างประชาชนหรืออยู่ข้างตรงข้ามกับประชาชน แต่การกระทำทั้งหมดนั้นผมและพี่น้องประชาชนคิดว่าท่านได้เลือกแล้วและคิดว่าตัวท่านเองก็ได้เลือกแล้วเช่นกัน อำนาจที่คุ้มกะลาหัวท่านก็กำลังจะเสื่อมอำนาจลงไปอีกไม่ช้านาน  จงใช้ชีวิตที่เหลือของท่านอย่างอัปยศอดสูและเดียวดายเถิด

หากท่านจะกลับตัวกลับใจตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป...
ขอให้โชคดีจงมีแด่ท่านผู้เจริญทางจิตใจและดวงตาเห็นธรรมด้วยเถิด

0000000

บทความที่เกี่ยวข้อง

แถลงเกรียนชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องไม่อนุญาตให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองกรณีมาตรา 112

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น