Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รายงานข่าว ส.ส.สุนัย ร่วมประชุมคนไทยในปารีส 4 ธ.ค. 54

ที่ของข่าวมาจาก Facebook SunaiFanClub

4 ธ.ค. 54 เวลา 14.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่น)
ส.ส.สุนัย จุลพงศธร เดินทางไปประชุมร่วมกับคนไทยในฝรั่งเศส ณ ห้องประชุมที่อยู่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อเล็กซอง เดอร์มา บรรยากาศในห้องประชุมที่อบอุ่นเต็มไปด้วยคนไทยที่อยู่ในปารีสและเมืองใกล้เคียงเดินเข้ามาในที่ประชุม

วิทยากรผู้เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ เรียงจากซ้ายไปขาว
1. คุณมนูญ มิ่งไชย นายกสมาคมรวมใจไทย
2. คุณธิดา สุขีลาภ : เลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกรุงปารีส
3. ท่านศุภร พลมณี :อัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส
4. ฯพณฯ วีรพันธุ์ วัชราทิตยฺ์ : เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส
5. ส.ส.สุนัย จุลพงศธร : ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ
บนโพเดี่ยม คุณธนาเทพ
ทั้งหมดในนี้เป็นวิทยากรผู้ตอบคำถามต่างๆ ของคนไทยในปารีสที่มีปัญหาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องการทำพาสปอร์ตหมดอายุ เรื่องค่าธรรมเนียม เรื่องคนไทยที่ทำงานในฝรั่งเศสแต่พูดฝรั่งเศสไม่ได้มีความต้องการอยากเรียนเพิ่มเติม เรื่องคนไทยเขาเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายทำอย่างไรให้อยู่ได้

เปิดงาน คุณมนูญ มิ่งไชย นายกสมาคมรวมใจไทยขึ้นกล่าวต้อนรับคณะวิทยากรและเพื่อนชาวไทยในฝรั่งเศส


ฯพณฯ วีรพันธุ์ วัชราทิตยฺ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ขึ้นกล่าวทักทายและปราศรัยต่อคนไทยในฝรั่งเศส

ส.ส.สุนัย จุลพงศธร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ ขึ้นกล่าวทักทายและปราศรัยต่อคนไทยในฝรั่งเศส


 
คุณกาย วิชัยดิษฐ์ (บุตรชาย ฯพณฯ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย) ได้ให้เกียติถ่ายรูปคู่กับ ส.ส.สุนัย

ทั้งหมดในนี้เป็นวิทยากรผู้ตอบคำถามต่างๆ ของคนไทยในปารีสที่มีปัญหาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องการทำพาสปอร์ตหมดอายุ เรื่องค่าธรรมเนียม เรื่องคนไทยที่ทำงานในฝรั่งเศสแต่พูดฝรั่งเศสไม่ได้มีความต้องการอยากเรียนเพิ่มเติม เรื่องคนไทยเขาเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายทำอย่างไรให้อยู่ได้

สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้คือ
มีคนไทยในปารีสและฝรั่งเศสเป็นจำนวนมากที่เข้ามาทำงานทั้งโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ทูตแรงงานคอยดูแลอำนวยความสะดวก ดังนั้นจึงมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ถูกจับกุมข้อหาการเข้าเมืองโดยมิชอบก็ดี ถูกกดขี่แรงงานจากนายจ้างรวมตลอดทั้งเบี้ยวค้าแรงจึงไม่มีทางออก ครั้นจะไปร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ของทางการฝรั่งเศสก็กลัวจะถูกจับ จะติดต่อหาทนายความให้ช่วยเหลือก็ไม่มีความสามารถพอเพราะค่าจ้างทนายที่ฝรั่งเศสแพงมาก ติดต่อสถานทูตให้ช่วยเหลือก็มีข้อจำกัดที่ทางสถานทูตไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ที่ผ่านมาแรงงานไทยก็ต้องช่วยเหลือตัวเองดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดเจ็บป่วยก็ไปหาหมอไม่ได้นอกจากค่าแรงจะแพงแล้วยังพูดภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ต้องไปพึ่งพาอาศัยหมอลาวที่พอจะสื่อสารกันเข้าใจบ้างซึ่งก็มีจำนวนน้อยมาก
ดังนั้นสมาคมรวมใจไทยก็เป็นทางออกเล็กๆอีกทางหนึ่งสำหรับคนไทยในฝรั่งเศสที่ไม่สามารถหาที่พึ่งได้ ตามแต่จะสามารถช่วยเหลือเพื่อนชาวไทยด้วยกัน ด้วยความเสียสละของ คุณมนูญ มิ่งไชย นายกสมาคมรวมใจไทยและคณะกรรมการ โดยใช้บ้านของท่านนายกสมาคมเป็นที่ทำการดังในรูป

ด้วยความเสียสละของ คุณมนูญ มิ่งไชย นายกสมาคมรวมใจไทยและคณะกรรมการ โดยใช้บ้านของท่านนายกสมาคมเป็นที่ทำการดังในรูป

แรงบันดาลใจและกำลังใจจากทาน นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร โดยมีรูปอยู่เต็มห้องเป็นกำลังใจเล็กๆที่ทำให้ตั้งใจให้ทำดีต่อไป

ข้อสรุปที่จะดำเนินการต่อไป
  1. ควรจะมีทูตแรงงานที่ฝรั่งเศสและขณะนี้เพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหาควรจะประสานขอความร่วมรวมมือให้ทูตแรงงานที่ประเทศเยอรมันขยายพื้นที่เพื่อเขามาดูแลคนไทยในฝรั่งเศสและในระยะยาวควรจะจัดตั้งสำนักงานทูตแรงงานในประเทศฝรั่งเศสต่อไป
  2. ปัญหาที่แรงงานฝรั่งเศสไม่สามารถพูดภาษาฝรั่งเศสได้ทำให้ถูกกดขี่ค่าแรงงานต่ำกว่ากฎหมายและดำลงชีวิตอยู่ได้ยากในฝรั่งเศส ขณะนี้สมาคมรวมใจไทยและมีสมาคมคนไทยอื่นๆในฝรั่งเศสได้ให้การช่วยเหลือแต่ยังไม่เป็นระบบเท่าที่ควร จึงมีข้อเสนอในที่ประชุมขอให้ทางสถานทูตเป็นเจ้าภาพจัดเชิญคณะกรรมการหรือตัวแทนของกลุ่มคนไทยกลุ่มต่างๆที่มีเป้าหมายช่วยเหลือคนไทยที่ยากจนต้องการที่พึ่งในฝรั่งเศส (ไม่เอาพวกสมาคมที่ชอบจัดงานสอพลอเอาหน้าเจ้านาย) มาประชุมร่วมกัน
  3. ได้มีการร้องเรียนว่ามีคนไทยถูกจับกุมตัวอยู่ในปารีสเนื่องจากเข้าเมืองมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่ขณะนี้สถานทูตยังไม่มีข้อมูลที่เป็นจริง ส.ส.สุนัย จึงฝากท่านนายกสมาคมรวมใจไทยช่วยประสานงานเก็บข้อมูลเพื่อนำส่งให้ทางสถานทูตไทยในปารีสทราบเพื่อดำเนินการหาทางช่วยเหลือต่อไป

1 ความคิดเห็น: