Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เบลเยียมเริ่มเก็บภาษีสมาชิกราชวงศ์เป็นครั้งแรก

รายงานข่าวจาก voice tv




รัฐบาลเบลเยียม ประกาศปฏิรูปกฎหมาย ด้วยการตัดลดเงินรายปี และเก็บภาษีจากสมาชิกราชวงศ์เป็นครั้งแรก  หวังสร้างมาตรฐานเดียวกับราชวงศ์อื่นๆในยุโรป ท่ามกลางกระแสนโยบายรัดเข็มขัดในประเทศกลุ่มอียู

 
รัฐบาลเบลเยียมอนุมัติกฎหมายใหม่ เพื่อปฏิรูประบบการจ่ายเงินรายปีแก่สถาบันกษัตริย์ ด้วยการประกาศยกเลิกกฎหมายละเว้นภาษีเงินได้ และภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับบรรดาสมาชิกราชวงศ์ ทำให้ต่อไปนี้ ราชวงศ์เบลเยียม จะต้องเริ่มจ่ายภาษีดังกล่าวให้กับรัฐบาลเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังประกาศงดจ่ายเงินรายปีให้กับสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ ยกเว้น กษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 พระประมุของค์ปัจจุบัน เจ้าชายฟิลิป มกุฏราชกุมาร และพระชายา รวมถึงพระสวามี หรือพระชายา ของอดีตกษัตริย์ ซึ่งเสด็จสวรรคตแล้วเท่านั้น

การประกาศใช้กฎหมายใหม่นี้ ยังทำให้พระราชินีฟาบิโอลา ซึ่งมีพระชนมายุ 84 พรรษา และเป็นพระชายาของอดีตกษัตริย์เบลเยียม จะทรงได้รับเงินรายปีจากรัฐบาลลดลง จากที่เคยได้ปีละ 1 ล้าน 3 แสนยูโร หรือประมาณ 52 ล้านบาท ลดเหลือเพียง 4 แสน 5 หมื่นยูโร หรือราวปีละ 18 ล้านบาท

ส่วนบรรดาพระโอรส และพระธิดา ของมกุฏราชกุมารฟิลิป จะทรงได้รับเงินรายปีลดลงราวครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้น รัฐบาลจะไม่จ่ายเงินรายปีให้กับบรรดาพระโอรส และพระธิดา ของผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งมกุฏราชกุมารเบลเยียมพระองค์ใหม่อีกต่อไป

การปฏิรูปกฎหมายเงินรายปีของสถาบันกษัตริย์ เบลเยียมครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า พระราชินีฟาบิโอลา ทรงมีแผนจัดตั้งทรัสต์ขึ้นมา เพื่อใช้โอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ในสเปน เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ส่งผลให้นายเอลิโอ ดิรูโป นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ออกมาวิจารณ์แผนการดังกล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลเบลเยียมยังต้องการปฏิรูประบบสิทธิพิเศษของสถาบันกษัตริย์ ให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจยุโรปในปัจจุบัน หลังจากรัฐบาลยุโรปหลายประเทศ หันมาใช้นโยบายรัดเข็มขัด ลดการใช้จ่ายงบประมาณ พร้อมต้องการให้ระบบสวัสดิการของสมาชิกราชวงศ์ สอดคล้องกับราชวงศ์อื่นๆในยุโรปอีกด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีกฎหมายจ่ายเงินรายปี และยกเว้นภาษีบางประเภทให้กับเฉพาะกษัตริย์ พระราชินี และคู่สมรสของอดีตประมุข ซึ่งยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่เท่านั้น ส่วนสมาชิกราชวงศ์อังกฤษหลายพระองค์ แม้จะทรงได้เงินรายปี แต่เงินเหล่านี้ก็มาจากพระราชทรัพย์ของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่ เงินเบี้ยเลี้ยงของควีนอลิซาเบธ ต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา และพระองค์ยังทรงจ่ายภาษีเงินได้ประจำปีเข้ารัฐคล้ายกับสามัญชนทั่วไปเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น