Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ส.ส.สุนัย โต้ อาจารย์สมเกียรติ์ อ่อนวิมล กรณีภาษาอังกฤษของนายกฯ เราคือเหยื่อของระบอบการศึกษาไทย

จาก Facebook Sunai Chulpongsatorn


อาจารย์สมเกียติครับผมเคยนิยมในตัวท่านและวันนี้ก็ยังนิยมอยู่เรื่องที่ท่านวิจารคุณยิ่งลักษณ์พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ดีเป็นเรื่องที่ผมเคารพในความเห็นของท่าน แต่ผมของแสดงความเห็นว่าท่านต้องมองให้ลึกและตั้งคำถามด้วยว่าทำไมคนไทยทั้งประเทศที่อยู่ในระบบการศึกษาแบบที่เป็นอยู่จึงกลายเป็นคนที่ไม่สามารถจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีเช่นเดียวกับท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยกเว้น คนที่มีฐานะที่ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศอย่างพ่อของคุณอภิสิทธิ์ ?วันนี้ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาของเจ้าอานานิคมแต่มันได้พัฒนาเป็นภาษากลางของมนุษย์ไปแล้วแต่ อาจารย์เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่ท่านและผมยังตัวเล็กๆถึงปัจจุบันโรงเรียนของรัฐบาลยังไม่สอนภาษาอังกฤษเลยจนถึงชั้น ป.5 และคนส่วนใหญ่ของประเทศถูกกฎหมายของประเทศควบคุมให้เด็กอายุ 7ขวบ จึงจะเข้าชั้น ป.1 โดยเบ็ดเสร็จคนไทยส่วนใหญ่จะเริ่มสัมผัสกับภาษาอังกฤษตอนอายุ 12 ขวบ ทั้งตลอดชีวิตของคนไทยก็ตกอยู่ในวาทกรรมว่า "ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อแม่ของเราและเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นไม่ต้องรู้ภาษาอังกฤษก็ได้" ใครเป็นผู้ชี้นำวัฒนธรรมและระบบการศึกษาที่ห้ามเด็กเล็กๆเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียนของรัฐบาลที่อ้างว่าเด็กเรียน 2 ภาษาไม่ได้?? อาจารย์อย่าพูดนะครับว่าผมเป็น ส.ส. ก็ไปแก้สิเพราะแม้แต่ รมว.ศึกษา ก็แก้ไม่ได้เพราะคณะกรรมการที่ควบคุมนโยบายที่คุมการศึกษาไม่ได้มี รมว.ศึกษาเป็นประธานอยู่ในคณะ นี้ 

ผมไม่ขอตอบอาจารย์ว่าคนสำคัญที่ขัดขวางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและไม่ให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเป็นใครและเพื่ออะไร?

ผมยังเชื่อมั่นในความรู้ของอาจารย์ที่จะตอบคำถามข้างต้นนี้ได้ ขึ้นอยู่กับอาจารย์มีความกล้าหาญมากพอไหมที่จะคิดและจะพูดความจริง ซึ่งประชาชนรู้หมดแล้วครับว่าใครคือผู้ชี้นำและเขาทำเพื่ออะไร?

อาจารย์ก็เป็นเหยื่อของระบบของการศึกษาเช่นเดียวกับคุณยิ่งลักษณ์ที่พูดภาษาอังกฤษไม่ชัดและเช่นคนไทยทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น