Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ปากคำรำลึก7ปีรัฐประหาร19กันยา

จาก Thai E-News






สัมภาษณ์พิเศษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ครบ 7 ปี รัฐประหาร:(คลิปสัมภาษณ์โดย ไทยรัฐ)



ผ่าน7ปี19ก.ย. คมช.ขอบิ๊กเนม บอกคนไทยให้อภัยกัน (ไทยรัฐทีวี)

ชมคลิปฮ็อต:7ปี19ก.ย. สุเทพถามทักษิณตอบ พร้อมจะหยุดด้วยกันไหม?-คลิกชม



7ปี19กันยา บังบอกรัฐประหารเกิดได้อีก ขึ้นอยู่กับประชาชน (อัพโหลดลงYoutube โดย matichontv)

ฟัง 5 เสียงสะท้อน 7 ปี 19 กันยา บทเรียนรัฐประหาร :
นพ.ประเวศ วสี ราษฎรอาวุโส 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.
พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน อดีตประธาน คมช.
อลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 
ก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย

ออกอากาศครั้งแรกใน "มติชน ข่าวเที่ยง" 19 กันยายน 2556 ทางช่องเวิร์คพ้อยท์ ทีวี(อัพโหลดลงYoutube โดย matichontv)



Coffee with : พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน (คลิปโดย Voice TV)


รำลึก 19 กันยา เมื่อ'อำมาตย์' อยู่ในที่สว่าง (Wake up Thailand)



เหรียญสองด้าน ของรัฐประหาร (จากรายการDIVAS CAFE)


เสวนา "เบื้องหลังรัฐประหาร 6 ตุลา 19 ถึง 19 กันยา 49 สำเนาถูกต้อง" (อัพโหลดโดย ThailandMirror)
จรัล ดิษฐาอภิชัย พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์
ดร.จารุพรรณ กุลดิลก เทวฤทธิ์ มณีฉาย
13.00-16.00 น. พฤหัสบดี 19 กันยายน 2556 อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว

บทเรียนฝ่ายประชาชน และการต่อต้านรัฐประหารในอนาคต (Voice TV)
จุดจบผู้ก่อรัฐประหารใน 7 ประเทศ

ที่มา Voice TV

เนื่องในวันครบรอบ 7 ปี การก่อรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ในประเทศไทย เราจะพาไปดูชะตากรรมของผู้ก่อรัฐประหารที่ถูกดำเนินคดีใน 7 ประเทศกัน

โดยปกติแล้ว คณะรัฐประหาร เมื่อก่อการสำเร็จ ก็มักออกกฎหมายนิรโทษกรรมความผิดให้ตัวเอง บ้างก็ออกเป็นกฎหมายปกติ บ้างก็ระบุลงในรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นใหม่

แต่ที่ผ่านมา ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่า กฎหมายคุ้มครองตัวเองของคณะรัฐประหารนั้น ไม่ได้คุ้มครองพวกเขาได้เสมอไป เมื่อใดที่รัฐบาลพลเรือนกล้าหาญพอจะออกกฎหมายมาลบล้างกฎหมายเหล่านั้น ผู้ก่อรัฐประหารก็ถูกดำเนินคดีเอาผิดได้มาแล้วไม่น้อย

ตุรกีแก้กฎหมายเพื่อลบล้างบทนิรโทษกรรมตัวเองของคณะรัฐประหาร และตัดสินลงโทษผู้ร่วมก่อรัฐประหารไปแล้วกว่า 300 คน ในจำนวนนี้มีอดีตผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ ที่เกษียณอายุแล้ว ถูกจำคุกตลอดชีวิต แต่ได้ลดโทษเหลือ 20 ปี ขณะเดียวกัน พล.อ. เคนาน เอฟเร็น วัย 96 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้นำคณะรัฐประหารตุรกีเมื่อ 33 ปีที่แล้ว และเป็นอดีตประธานาธิบดีตุรกี ช่วงปีคริตศักราช 1980-89 ก็กำลังถูกศาลตุรกีดำเนินคดีอยู่ และอาจถูกจำคุกตลอดชีวิต

เปรูตัดสินลงโทษนายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำที่ร่วมมือกับกองทัพก่อรัฐประหารตัวเอง แล้วปกครองเปรูแบบเผด็จการนาน 8 ปี โดยเปรูขอให้ทางการชิลีจับตัวนายฟูจิโมริ แล้วส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เปรูส่งคำขอส่งตัวนายฟูจิโมริถึง 13 ฉบับ โดยระบุความผิดของนายฟูจิโมริ ว่ามีตั้งแต่การยึดอำนาจ  สั่งสังหารผู้นำฝ่ายตรงข้าม และละเมิดสิทธิมนุษยชน  ในที่สุดนายฟูจิโมริก็ถูกส่งตัวไปยังเปรู  และถูกตัดสินจำคุกรวม 31 ปี

ในเกาหลีใต้ อดีตประธานาธิบดี ชุน ดูฮวาน ก่อรัฐประหาร และออกกฎหมายลบล้างความผิดตัวเอง พร้อมกฎหมายเผด็จการอีกหลายฉบับ แต่หลังจากลงจากอำนาจไปได้ 16 ปี รัฐบาลพลเรือนก็ออกกฎหมาย ลบล้างกฎหมายของนายชุน และตัดสินจำคุกนายชุนตลอดชีวิต พร้อมปรับเงินถึง 220,000 ล้านวอน ส่วนอดีตประธานาธิบดี โร แตวู ซึ่งเป็นผู้ช่วยนายชุนก่อรัฐประหาร ก็ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 22 ปีครึ่ง ก่อนลดให้เหลือ 17 ปี

เมื่อปี พ.ศ. 2547 ศาลสูงของประเทศฟิจิ ตัดสินลงโทษนายจอร์จ สไปท์ ผู้ก่อรัฐประหารปี 2543 นายสไปท์ถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อศาลอ่านคำพิพากษาประหารชีวิตเขา แต่ประธานาธิบดีฟิจิก็ออกคำสั่งลดโทษ เหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต

อาร์เจนตินา ตัดสินลงโทษผู้ก่อรัฐประหารปี 2519 หลังจากเกิดเหตุการณ์ถึง 12 ปี  โดยศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต พล.อ. ฆอร์เก บิเดลา และ พล.ร.อ. เอมิลิโอ มาสเซรา พร้อมจำคุกนายทหารคนอื่นๆ ตั้งแต่ 4 ปี ถึง 17 ปี

ในชิลี พล.อ. ออกุสโต ปิโนเชต์ ก่อรัฐประหารในปี 2516 แต่ 26 ปีต่อมา เขาก็ถูกจับกุมดำเนินคดีกว่า 300 ข้อหา  แม้ว่าจะเสียชีวิตก่อนถูกตัดสินลงโทษ แต่ประวัติศาสตร์ได้จารึกชื่อของนายพลปิโนเชต์ ในฐานะอาชญากรในที่สุด

ในประเทศกรีซ ผู้ก่อรัฐประหารเมื่อปี 2510 ถูกดำเนินคดี 8 ปีหลังจากนั้น โดยผู้ต้องหาทุกคนได้รับคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ และถูกจับไต่สวนสาธารณะ กลุ่มผู้นำคณะรัฐประหาร รวมทั้งนายพลที่มีอิทธิพลในกองทัพ และได้สมญาว่า "นักเผด็จการที่มองไม่เห็น" ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตทั้งหมด แต่รัฐบาลพลเรือนขณะนั้นก็ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต

ในประเทศไทย หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตย ไม่เคยมีผู้ก่อรัฐประหารสำเร็จคนใดถูกลงโทษ ผู้ก่อรัฐประหารและนักเผด็จการในอดีตหลายคนยังอยู่อย่างสุขสบาย ทั้งยังเป็นที่เคารพนับถือในกองทัพ และในสังคม ลูกหลานพวกเขาก็ยังยืดอกอยู่ในสังคมได้โดยไม่รู้สึกว่านามสกุลของพวกเขาแปดเปื้อนไปด้วยมลทินของอาชญากรแต่อย่างใด
by Prach

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น