Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อีก "ควัน" หลง เสียงวิจารณ์ "สื่อ" กับข่าว "ม็อบ เสธ.อ้าย"

แมลงวันในไร่ส้ม มติชนสุดสัปดาห์ 30 พ.ย.-6 ธ.ค. 2555




"ม็อบ เสธ.อ้าย" หรือการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่นำโดย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ยุติลงอย่างผิดความคาดหมายในตอนเย็นวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

หลังจากโหมโรงไว้ว่าจะนำประชาชน 1 ล้านคนมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ขณะที่หน่วยงานข่าว ประเมินไว้ว่า จะมีผู้เข้าชุมนุม 40,000-100,000 คน

มีการระดมประชาชนจากต่างจังหวัด โดยพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

และมีกระแสข่าว "มือที่ 3" จะสร้างสถานการณ์ เพื่อเรียกทหารให้ออกมาทำรัฐประหาร

การชุมนุมในเช้าวันเสาร์ ปรากฏว่า เกิดเหตุรุนแรงขึ้นเร็วเกินคาด

ประมาณ 08.30 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มพิทักษ์สยาม พยายามแหกด่านของตำรวจ ที่ปิดถนนราชดำเนินช่วงสะพานมัฆวานฯ ที่จะตรงไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า แต่ถ้าเลี้ยวขวาไปอีกนิด จะถึงทำเนียบรัฐบาลอันเป็นพื้นที่สำคัญที่เคยโดนม็อบพันธมิตรฯ บุกเข้ายึดมาแล้ว

ผู้ชุมนุมขับรถหกล้อพุ่งเข้าชนแนวต้านของตำรวจที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ ก่อนจะมีการขว้างแก๊สน้ำตาเพื่อควบคุมผู้ชุมนุม

ส่งผลให้มีช่างภาพเอเอสทีวี ซึ่งอยู่ในกระบะรถหกล้อถูกตำรวจจับกุมไปด้วย

ตามมาด้วยการโหมประโคมว่า ตำรวจละเมิดการทำงานของสื่อ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชน ผ่านสื่อทีวีทั้งฟรีทีวี และทีวีสังกัดกลุ่มการเมือง

ผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ใช้คำว่า "ผู้ชุมนุมของเรา" ระหว่างรายงานเหตุการณ์

ทำให้บทบาทของ "สื่อ" ในการรายงานข่าวม็อบ เสธ.อ้าย ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากเป็นพิเศษ

รวมถึงบทบาทภายหลังม็อบ ที่สื่อบางส่วน พลิกประเด็นไปเชิดชู พล.อ.บุญเลิศ เป็น "วีรบุรุษ" ที่ยุติการชุมนุม เพราะกลัวประชาชนเสียชีวิต

แล้ว "บิด" ให้ตำรวจและรัฐบาล เป็นจำเลย ข้อหาใช้ความรุนแรงกับประชาชน

 
กรณีของช่างภาพทีวี ที่ถูกจับกุมไปพร้อมกับผู้ชุมนุมชุดที่ขับรถชนตำรวจ องค์กรของสื่อ คือ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ทันที

สรุปสาระเป็นข้อๆ คือ

1. การที่ตำรวจใช้กำลังควบคุมตัวช่างภาพสื่อมวลชนขณะปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่

2. เรียกร้องให้สื่อเสนอข่าวตรงไปตรงมา เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้สาธารณชนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รอบด้านมากที่สุด และไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนำมาเป็นข้ออ้างในการยั่วยุเพื่อให้เกิดความรุนแรง

3. ให้สื่อใช้ปลอกแขนสีเขียว เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน

และมี "ฟีดแบ็ก" สะท้อนกลับมาทันทีเหมือนกัน

มีผู้นำแถลงการณ์ดังกล่าว ไปโพสต์ในห้องราชดำเนิน เว็บพันทิป ก่อให้เกิดความเห็นติดตามมาอย่างดุเดือด

"จริงหรือ บทบาทสื่อ ... ถ้าท่านทำดี เราจะเห็นความดีของท่าน ทำดีให้เราเห็นสิครับ อย่าเอาแต่เรียกร้อง จงทำให้พวกเราเห็น" (จากผู้ใช้ล็อกอิน csom 9263)

"แตะต้องไม่ได้นะครับ สื่อ คือ เทพ จำพวกหนึ่ง ใครอยากมีเรื่องยาว ลองวิจารณ์สื่อดูสิ (นกหรรษา)

"เคยคุมจริยธรรมนักข่าวผู้ประกาศได้บ้างไหม พูดเสียดสี พูดใส่ร้ายคนอื่นอ่ะ องค์กรสื่อมวลชนไม่ทราบที่สมาคมรับชม astv, blue, asia ได้ปะ ลองดูซิครับ จริยธรรมดีเลิศเพียบเลย น่ายกย่องเทิดทูนมีศักดิ์ศรีแห่งอาชีพมาก อย่าเอาแต่เรียกร้อง ศักดิ์ศรีและความศรัทธาต้องสร้างเอง ครับ ธรรมะ สวัสดี" (ketatip)

"ช่วยเรียกร้องให้สืบสวนการตายของนักข่าวต่างชาติเมื่อสองปีที่แล้วด้วยก็ดี" (SalviaSage)

"องค์กรนี้หมดค่าหมดราคาไปแล้ว เอนเอียงแบบนี้ จะออกแถลงการณ์มากี่ฉบับก็ไม่มีใครเค้าให้ราคาหรอก ขอโทษ แม้แต่แม่ค้ากล้วยแขกก็ยังไม่กล้าเอาไปพับถุงใส่กล้วยแขกเลย" (ooh1960)

"ไทยพีบีเอสเรียก "ผู้ชุมนุมของเรา" สมาคมว่าอย่างไรดี ทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนได้ไหม" (wanyaa)



อีกกระทู้หนึ่งในห้องราชดำเนิน โดยล็อกอิน Darksiders

"โธ่ องค์กรสื่อ ถูกแก๊สน้ำตา ถูกจับไป แค่นี้ชักดิ้นชักงอ สมัยรัฐบาลก่อน สื่อถูกยิงตาย คุณหายหัวไป"

ก่อนขยายความ "...สื่อคนนึงบัตรหาย เขาก็จับไปสอบสวนนิดหน่อย ก็ปล่อยออกมาก็ไม่เห็นมีไร ถึงกับต้องออกแถลงการณ์มาโวยวายกันเลยเหรอ ทีรัฐบาลก่อนใช้อาวุธสงครามมาถล่มเสื้อแดง จนช่างภาพ นักข่าว ถูกยิง เจ็บ ตาย กันหลายคน เคยออกมาพูดอะไรบ้างหรือเปล่า เคยออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสมัยนั้นรับผิดชอบอะไรบ้าง"

อีกความเห็น "ถูกจับในกลุ่มม็อบ แล้วออกมาโวยว่า ตร. ใช้ความรุนแรง" และ "ข่าวทีวี ผู้ประกาศข่าว ลืมตัวไปหรือว่ากำลังทำหน้าที่อยู่ ใช้คำพูดออกทีวีว่า "ผู้ชุมนุมของเรา" คุณกำลังทำงานอยู่ ลืมตัวไปหรือ" (wan6557)

ล็อกอิน "โบกกรัก" โพสต์ข้อความ "รายละเอียด สองสมาคมสื่อ ที่แถลงการณ์ว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ"

พร้อมรายละเอียด ทีมงาน RedNewsUp2Date ได้สืบค้น 2 สมาคม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

โดยระบุว่า กรรมการควบคุมจริยธรรม และกรรมการสมาคมนักข่าวฯ มาจากสื่อสำนักต่างๆ โดยระบุชื่อและหนังสือพิมพ์ที่สังกัด ก่อนสรุปว่า ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมพวกกรรมการเหล่านี้จึงนิ่งเฉย หรือละเว้นเสียเอง ในการเสนอข่าวสารที่ต้องนำเสนอความจริง

ตามมาด้วยความเห็น "อ่านแถลงข่าวแล้ว จี๊ดๆๆๆ แต่มาเห็นรายชื่อกรรมการที่ จขกท. (เจ้าของกระทู้) โพสต์แล้ว ร้องอ๋อ...มันอย่างนี้เอง" (พนาเทพ)

"อย่าไปถือสาเลยครับ...พวกเลือกข้างมาแต่ต้น" (อับราฮัม ลินคอล์น)

"เออ แล้วสมาคมทั้งสองนี่มันร้องรัฐบาลที่แล้วหรือเปล่า" (rcya)

นั่นคือส่วนหนึ่งของความเห็นต่อการทำงานของ "สื่อ"

ซึ่งแน่นอนว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องถูกนำไปเปรียบเทียบกับท่าทีของ "สื่อ" กลุ่มนี้ ที่มีต่อการสังหารประชาชน 99 ศพ เมื่อปี 2553

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2555 เวลา 10:02

    สมาคมเฮงซวย!เอียงข้างอย่าไปให้ราคาไรค่า2มาฐาน กรูละเบื่อออออโว้ย

    ตอบลบ