Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ยอมตายเพื่อรักษาระบบเท่แต่ทำไม่ได้


เรื่องจากปกหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้  ปีที่ 14 ฉบับที่ 3445 ประจำวัน อังคาร ที่ 18 ธันวาคม 2012



“...หากศาลจะตัดสินให้ประหารชีวิตผมและคุณสุเทพจากคดีนี้ เราก็พร้อมที่จะน้อมรับ เพราะเราเป็นนักการเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อประชาชน ได้รับการบ่มเพาะจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ยอมตายเพื่อรักษาระบบ โดยไม่มีวันยอมทำลายระบบเพื่อรักษาตัวเอง...

วาทกรรมล่าสุดที่ทั้งเท่ ดูดี มีหลักการ จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เขียนจดหมายเปิดผนึกจากใจถึงคนไทยทั้งประเทศเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา

วาทกรรมล่าสุดของอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีคนตายขณะบริหารประเทศ 99 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน สร้างอุณหภูมิร้อนฉ่าบนโลกไซเบอร์

มีผู้คนมากมายแสดงความคิดเห็นต่อวาทกรรมล่าสุดนี้ จากนี้ไปคือบางส่วนที่โต้แย้งนายอภิสิทธิ์ได้อย่างมีเหตุมีผล

เฟซบุ๊ค Taona Sonakul ให้ความเห็นน่าสนใจว่า

...ในขณะที่นายอภิสิทธิ์และคณะใช้เอกสารใบเดียวถล่มอดีตนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา ว่าเป็นเจ๊กจีนที่ไม่ได้เกิดในประเทศไทย ว่าคณะรัฐบาลของนายบรรหารเลวอย่างนั้นอย่างนี้ จนในที่สุดนายบรรหารก็ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ทั้งๆที่ท่านไม่ได้ทำใครตายด้วยซ้ำ... ขอให้นายอภิสิทธิ์จำใส่หัว...ไว้ว่า สำหรับกู ไม่ว่านายบรรหารจะถูกกล่าวหาว่าอย่างไร ....ท่านก็เป็นผู้แทนฯที่มีใจเป็นประชาธิปไตยเพียงพอที่จะทำให้เกิดสภาร่างรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนฉบับแรกขึ้นมาได้

...รัฐธรรมนูญฉบับที่คณะรัฐประหารฉีกทิ้งไป เพื่อเขียนอะไรกระจุ๊กกระจิ๊กขึ้นมาใหม่ด้วยความหวังว่าจะควบคุมคนไทยและนักการเมืองไทยได้ รัฐธรรมนูญฉบับที่นายอภิสิทธิ์บอกประชาชนว่าให้รับๆไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลังก็ได้ ...ชีวิตผู้แทนประชาชนไทยของ...เป็นชีวิตที่ยิ่งใหญ่ น่าภูมิใจแทนมากๆ...

อดีตนายกฯบรรหารไม่ได้ฆ่าใครตาย แต่ยุบสภาเพียงเพราะถูกกล่าวหาว่าไม่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย ถูกกล่าวหาว่าโกง

แม้ไม่ได้มีภาพว่าเป็นนักประชาธิปไตย แต่อดีตนายกฯบรรหารยังเป็นผู้ที่ยอมให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญจากประชาชน ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ขึ้นมาบังคับใช้ ก่อนที่จะถูกคณะรัฐประหารฉีกทิ้ง

ช่างเป็นความเห็นเปรียบเทียบระหว่างนายอภิสิทธิ์ผู้ที่มีภาพลักษณ์ดูดีมีหลักการ กับนายบรรหารผู้ที่ภาพลักษณ์ย่ำแย่ ได้อย่างแจ่มชัดจริงๆ

จะว่าไปแล้วยังมีพฤติกรรมของนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ที่สวนทางกับคำพูดที่ว่า ยอมตายเพื่อรักษาระบบอีกหลายเรื่องที่ถูกนำมาโพสต์เป็นคำถามต่อนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์บนโลกออนไลน์

คำถามที่น่าสนใจ เช่น ยอมตายเพื่อรักษาระบบ แต่ใครนำพรรคบอยคอตไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง อย่างนี้รักษาระบบหรือทำลายระบบ

ยอมตายเพื่อรักษาระบบ ทำไมไม่ยอมยุบสภาในวันที่ประชาชนมาร้องขอให้ยุบสภา แต่เลือกที่จะอยู่ในอำนาจต่อจนนำมาซึ่งการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนจำนวนมาก

ยอมตายเพื่อรักษาระบบ ประกาศคว่ำการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ แต่ทำไมช่วงที่คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญที่เกิดจากคณะรัฐประหารขอความร่วมมือเสนอประเด็นแก้รัฐธรรมนูญจึงมีข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ไปบรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการรัฐประหารด้วย

ยอมตายเพื่อรักษาระบบ ทำไมแพ้เลือกตั้งจึงยังพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาล เพื่อให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จนเป็นที่มาของคำร่ำลือว่ามีการตั้งรัฐบาลกันในค่ายทหาร

สิ่งต่างๆเหล่านี้สะท้อนสัจธรรมที่ว่า คำพูดไม่สำคัญเท่าการกระทำ

ประโยคที่ว่า ยอมตายเพื่อรักษาระบบไม่ว่าจะดูเท่ ดูดี มีหลักการอย่างไร แต่พฤติกรรมในอดีตได้ตีแผ่ให้ประชาชนเห็นแล้วว่าได้ทำอย่างที่พูดไว้หรือไม่?

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น