Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

2475 ของแดง 2490 ของเหลือง

โดย ใบตองแห้ง
voice tv bloger



ถ้ามีใครไปบอก "พี่เนาว์" เนาวรัตน์พงษ์ไพบูลย์ศิลปินแห่งชาติว่า "พี่กลายเป็นพวกหนับหนุนรัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 ไปแล้วรู้ตัวหรือเปล่า" พี่เนาว์คงโกรธแบบไม่เผาผีไม่คบหากันชั่วชีวิตนี้

ทำนองเดียวกับพี่พิภพ ธงไชย, สุริยะใส กตะศิลา, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข, รสนา โตสิตระกูล, สันติสุข โสภณศิริ, หมอพลเดช ปิ่นประทีป ฯลฯ พวกที่เคยอยู่ใน ภาคประชาสังคมมาก่อน พวกที่เคยทำมูลนิธิ องค์กรพัฒนาเอกชน ไม่ว่าจะอยู่ในเครือข่ายหมอประเวศ เครือข่าย ส.ศิวรักษ์ (ซึ่งมักทับซ้อนกัน) หรือผู้นำยุค 14 ตุลา อย่างธีรยุทธ บุญมี, จีรนันท์ พิตรปรีชา (ไม่อยากนับสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์) ทำนองเดียวกับพี่พิภพธงไชย, สุริยะใส กตะศิลา, สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, สมศักดิ์ โกศัยสุข, รสนา โตสิตระกูล, สันติสุข โสภณศิริ, หมอพลเดช ปิ่นประทีป ฯลฯ พวกที่เคยอยู่ใน "ภาคประชา สังคม " มาก่อนพวกที่เคยทำมูลนิธิองค์กรพัฒนาเอกชนไม่ว่าจะอยู่ในเครือข่ายหมอประเวศเครือข่าย ส.ศิวรักษ์ (ซึ่งมักทับซ้อนกัน) หรือผู้นำยุค 14 ตุลาอย่าง ธีรยุทธ บุญมี, จีรนันท์ พิตรปรีชา (ไม่อยากนับสมบัติธำรงธัญญวงศ์)
คนเหล่านี้ล้วนเคยยกย่องเชิดชู อ.ปรีดี พนมยงค์ คณะราษฎร และการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มาทั้งสิ้น คนเหล่านี้ล้วนเคยยกย่องเชิดชู อ.ปรีดี พนมยงค์ คณะราษฎรและการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มาทั้งสิ้น

แต่ผ่านความขัดแย้งทางการเมืองมา 6 ปี ตั้งแต่เรียกร้อง ม.7 มาจนสนับสนุนรัฐประหาร ยืนอยู่ข้างพวกที่ใช้วาทกรรม พระราชอำนาจและ ผังล้มเจ้าปราบปรามผู้มีความเห็นต่าง (ท่านทั้งหลายอาจไม่ได้พูดเอง แต่ยืนข้างๆ แต่ผ่านความขัดแย้งทางการเมืองมา 6 ปีตั้งแต่เรียกร้องม .7 มาจนสนับสนุนรัฐประหารยืนอยู่ข้างพวกที่ใช้วาทกรรม "พระราชอำนาจ" และ "ผังล้มเจ้า" ปราบปรามผู้มีความเห็นต่าง (ท่านทั้งหลายอาจไม่ได้ พูดเอง แต่ยืนข้างๆ กระทั่งต่อต้านการแก้ไขมาตรา 112 กระทั่งต่อต้านการแก้ไขมาตรา 112

จะทันรู้ตัวหรือไม่รู้ จะทันรู้ตัวหรือไม่รู้ 2490 ผู้ล้มล้าง อ.ปรีดีไปเสียแล้ว 2490 ผู้ล้มล้างอ. ปรีดีไปเสียแล้ว

ขณะที่เสื้อแดงแย่งยึดเอา 24 มิถุนายน 2475 ไปครอบครอง ขณะที่เสื้อแดงแย่งยึดเอา 24 มิถุนายน 2475 ไปครอบครอง เพราะพูดอะไรออกมา ก็ไม่ตรงกับอุดมการณ์ของคณะราษฎร เช่น เพราะพูดอะไรออกมาก็ไม่ตรงกับอุดมการณ์ของคณะราษฎรเช่น แบบนี้ ดวงวิญญาณ แบบนี้ดวงวิญญาณ อ.ปรีดี ก็ร้องกรี๊ดสะใจในโรงหนัง) อ. ปรีดีก็ร้องกรี๊ดสะใจในโรงหนัง)

มีรายเดียว ที่บังเอิ๊ญ มีรายเดียวที่บังเอิ๊ญ ต้องวนกลับมาย่ำรอยบรรพบุรุษตัวเอง คืออาจารย์โต้ง (ฮาไม่ออก) ต้องวนกลับมาย่ำรอยบรรพบุรุษตัวเองคืออาจารย์โต้ง (ฮาไม่ออก)

ทางแยกที่เด่นชัด ทางแยกที่เด่นชัด
24 มิถุนายน ก็ไม่ต่างจาก 6 ตุลา 2519 ที่กลายเป็นของเสื้อแดงไปแล้ว แต่ 14 ตุลา 24 มิถุนายนก็ไม่ต่างจาก 6 ตุลา 2519 ที่กลายเป็นของเสื้อแดงไปแล้ว แต่ 14 ตุลา เพราะตอนเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ธีรยุทธ บุญมี เพราะตอนเรียกร้องรัฐธรรมนูญธีรยุทธ บุญมี 7 ที่ว่า 7 ที่ว่า

คณะใด โดยฉะเพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด คณะใดโดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด

ซึ่งต่อมา สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ซึ่งต่อมาสมศักดิ์เจียมธีรสกุล เพราะพระราชหัตถเลขา ร.7 มีขึ้นในตอนที่ทรงสละราชสมบัติ ภายหลังขัดแย้งกับคณะราษฎร เพราะพระราชหัตถเลขา ร .7 มีขึ้นในตอนที่ทรงสละราชสมบัติภายหลังขัดแย้งกับคณะราษฎร เดิมทีเดียว ร.7 เดิมทีเดียว ร .7 จึงต้องทรงสละราชย์จริงๆ อย่างไรก็ตาม จึงต้องทรงสละราชย์จริงๆอย่างไรก็ตาม ร.7 ร .7

พระราชหัตถเลขาจึงกลายเป็น พระราชหัตถเลขาจึงกลายเป็น แต่ต่อมากลับกลายเป็น วรรคทอง แต่ต่อมากลับกลายเป็น "วรรคทอง"

จากนั้น เราก็มั่วนิ่มทำซึ้งกันมาตลอด ทั้งที่ ร.7 ไม่ได้ เต็มใจสละอำนาจซักหน่อย ท่านถูกคณะราษฎรยึดอำนาจต่างหาก จากนั้นเราก็มั่วนิ่มทำซึ้งกันมาตลอดทั้งที่ ร .7 ไม่ได้ "เต็มใจสละอำนาจ" ซักหน่อยท่านถูกคณะราษฎรยึดอำนาจต่างหาก

เพราะโดยบริบทของสังคมในปี 2516 เพราะโดยบริบทของสังคมในปี 2516

2543 ระหว่างงานฉลอง 100 ปีปรีดี พนมยงค์ ที่ธรรมศาสตร์ พี่เนาว์อ่านบทกวีสดุดีปรีดี โดยมีสไลด์ประกอบ 2543 ระหว่างงานฉลอง 100 ปี ปรีดีพนมยงค์ที่ธรรมศาสตร์พี่เนาว์อ่านบทกวีสดุดีปรีดีโดยมีสไลด์ประกอบ

มานึกย้อนดู มานึกย้อนดู 14 ตุลา ก็เป็นพวกที่ไม่ค่อยศึกษาทฤษฎี ไม่ค่อยศึกษาประวัติศาสตร์ 14 ตุลาก็เป็นพวกที่ไม่ค่อยศึกษาทฤษฎีไม่ค่อยศึกษาประวัติศาสตร์ สมัยนั้นยังมองชัยอนันต์ สมุทวณิช เป็นพวกก้าวหน้าอยู่เลย สมัยนั้นยังมอง ชัยอนันต์ สมุทวณิช เป็นพวกก้าวหน้าอยู่เลย อ้างว่า ร.7 อ้างว่า ร .7 แต่คณะราษฎรชิงลงมือทำ รัฐประหารก่อน และว่า 2475 เป็นการกระทำของ ชนชั้นนำโดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม แต่คณะราษฎรชิงลงมือทำ "รัฐประหาร" ก่อนและว่า 2475 เป็นการกระทำของ "ชนชั้นนำ" โดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม

สรุปว่าชัยอนันต์ ซึ่งเขียนเรื่อง ราชประชาสมาสัยไว้ตั้งแต่ 40 ปีก่อน เป็นคนที่ไม่ได้เปลี่ยนจุดยืน น่านับถือ น่านับถือ สรุปว่าชัยอนันต์ซึ่งเขียนเรื่อง "ราชประชาสมาสัย" ไว้ตั้งแต่ 40 ปีก่อนเป็นคนที่ไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนน่านับถือน่านับถือ

14 ตุลา และพฤษภา 35 คือเราอยู่ในส่วนของเรา ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไม่ได้สนใจอุดมการณ์กษัตริย์นิยม โดยเฉพาะเมื่ออุดมการณ์นี้ 14 ตุลาและพฤษภา 35 คือเราอยู่ในส่วนของเรายึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตยไม่ได้สนใจอุดมการณ์กษัตริย์นิยมโดยเฉพาะเมื่ออุดมการณ์นี้ เมื่อ 6 ตุลา 2519 เมื่อ 6 ตุลา 2519

แต่เมื่อฟังธงชัย วินิจจะกูล วิเคราะห์ย้อนหลังว่า ประชาธิปไตยแบบอำมาตย์เกิดขึ้นพร้อม 14 ตุลา ก็ไม่แปลกใจและเห็นด้วย แต่เมื่อฟัง ธงชัย วินิจจะกูล วิเคราะห์ย้อนหลังว่า "ประชาธิปไตยแบบอำมาตย์" เกิดขึ้นพร้อม 14 ตุลาก็ไม่แปลกใจและเห็นด้วย ที่ปกครองประเทศมายาวนาน แม้กองทัพ โดยเฉพาะยุคสฤษดิ์ จะเชิดชูอุดมการณ์กษัตริย์นิยม ที่ปกครองประเทศมายาวนานแม้กองทัพโดยเฉพาะยุค สฤษดิ์ จะเชิดชูอุดมการณ์กษัตริย์นิยม จนกระทั่งกองทัพถูกโค่นไปเมื่อ 14 ตุลา 2516 จนกระทั่งกองทัพถูกโค่นไปเมื่อ 14 ตุลา 2516 6 ตุลา พร้อมกับสถาปนาระบอบเผด็จการ "รัฐบาลหอย" 6 ตุลาพร้อมกับสถาปนาระบอบเผด็จการ "รัฐบาลหอย" พวกอุดมการณ์กษัตริย์นิยมสายกลาง ก็ทำรัฐประหารโค่นรัฐบาลหอย พวกอุดมการณ์กษัตริย์นิยมสายกลางก็ทำรัฐประหารโค่นรัฐบาลหอย 8 ปีของพลเอกเปรม 8 ปีของพลเอกเปรม

ซึ่งกล่าวได้ว่า 8 ซึ่งกล่าวได้ว่า 8 มีการเลือกตั้ง กับอำนาจที่แท้จริงของอำมาตย์ ซึ่งชูอุดมการณ์กษัตริย์นิยม มีการเลือกตั้งกับอำนาจที่แท้จริงของอำมาตย์ซึ่งชูอุดมการณ์กษัตริย์นิยม

จากทศวรรษ 2520 เป็นต้นมา จากทศวรรษ 2520 เป็นต้นมา 112 ของคณะปฏิรูป 6 ตุลา 2519 เรื่องน่าประหลาดใจคือ ในเวลาต่อมา แม้ความจริงเรื่อง 6 ตุลา 2519 จะได้รับการตีแผ่ 112 ของคณะปฏิรูป 6 ตุลา 2519 เรื่องน่าประหลาดใจคือในเวลาต่อมาแม้ความจริงเรื่อง 6 ตุลา 2519 จะได้รับการตีแผ่ และแม้ในช่วงทศวรรษ 2520 และแม้ในช่วงทศวรรษ 2520 อ.ปรีดีและคณะราษฎร อ. ปรีดีและคณะราษฎร

40-45 40-45 6 ตุลาถูกลบไปเรียบร้อยแล้ว 6 ตุลาถูกลบไปเรียบร้อยแล้ว เติบโตมาเป็นอย่างคุณหมอตุลย์ มีส่วนน้อยคือพวกทำกิจกรรม พวกที่อยู่ในวงวิชาการ ภาคประชาสังคม ที่ชื่นชม อ.ปรีดี (เน้นว่า อ.ปรีดี ไม่ใช่คณะราษฎรทั้งหมด) แต่คนที่พูดอย่างจริงจังถึงการที่ เติบโตมาเป็นอย่างคุณหมอตุลย์มีส่วนน้อยคือพวกทำกิจกรรมพวกที่อยู่ในวงวิชาการภาคประชาสังคมที่ชื่นชม อ.ปรีดี (เน้นว่าอ. ปรีดีไม่ใช่คณะราษฎรทั้งหมด) แต่คนที่พูดอย่างจริงจังถึงการที่ ก็มีจำนวนน้อยนิด ก็มีจำนวนน้อยนิด

จนกระทั่งมาถึงทางแยกของอุดมการณ์ ในการขับไล่ทักษิณ จนกระทั่งมาถึงทางแยกของอุดมการณ์ในการขับไล่ทักษิณ พอจนปัญญาที่จะโค่นล้มทักษิณ ผู้มาจากการเลือกตั้ง ก็หันไปอ้างอุดมการณ์กษัตริย์นิม อุดมการณ์ราชาชาตินิยม ปลุกมวลชนให้คลั่งชาติ คลั่งเจ้า ตั้งแต่ขอ ม.7 นายกพระราชทาน สนับสนุนรัฐประหาร บิดเบือนเรื่องปราสาทพระวิหาร จนกระทั่ง ผังล้มเจ้า พอจนปัญญาที่จะโค่นล้มทักษิณผู้มาจากการเลือกตั้งก็หันไปอ้างอุดมการณ์กษัตริย์นิมอุดมการณ์ราชาชาตินิยมปลุกมวลชนให้คลั่งชาติคลั่งเจ้าตั้งแต่ขอม .7 นายกพระราชทานสนับสนุนรัฐประหารบิดเบือนเรื่องปราสาทพระวิหารจนกระทั่ง "ผังล้มเจ้า "

ถึงวันนี้ จะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว พวกเขาก็กลายเป็น ฝ่ายขวาไปเรียบร้อยแล้ว ถึงวันนี้จะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวพวกเขาก็กลายเป็น "ฝ่ายขวา" ไปเรียบร้อยแล้ว

อุดมการณ์ 2475 อุดมการณ์ 2475

อุดมการณ์ของคณะราษฎร เขียนไว้ชัดเจนในคำประกาศ และรัฐธรรมนูญ 2475 ฉบับแรก ที่เรียกว่า อุดมการณ์ของคณะราษฎรเขียนไว้ชัดเจนในคำประกาศและรัฐธรรมนูญ 2475 ฉบับแรกที่เรียกว่า พุทธศักราช 2475 พุทธศักราช 2475 "

พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการดำรัสเหนือเกล้าฯ สั่งว่า พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการดำรัสเหนือเกล้าฯสั่งว่า จึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

ชัดเจนนะครับ ชัดเจนนะครับ แต่ล้มระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ซึ่งพระมหากษัตริย์มี 2 สถานะคือ หนึ่ง เป็นองค์พระประมุข และสอง เป็นผู้มีอำนาจสูงสุด แต่ล้มระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซึ่งพระมหากษัตริย์มี 2 สถานะคือหนึ่งเป็นองค์พระประมุขและสองเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ไม่พอใจ ถูกวิจารณ์ ถูกต่อต้าน ถูกติฉินนินทา และลงมาอยู่ ใต้รัฐธรรมนูญ ไม่พอใจถูกวิจารณ์ถูกต่อต้านถูกติฉินนินทาและลงมาอยู่ "ใต้รัฐธรรมนูญ"

ก่อน 2475 รัชกาลที่ 7 ก่อน 2475 รัชกาลที่ 7 ถูกวิจารณ์ถูกต่อต้านเพียงไร โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ แล้วรัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ เพราะความเทอะทะ ไร้ประสิทธิภาพ และเหลื่อมล้ำในระบบ ถูกวิจารณ์ถูกต่อต้านเพียงไรโดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำแล้วรัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้เพราะความเทอะทะไร้ประสิทธิภาพและเหลื่อมล้ำในระบบ

คณะราษฎรอาจจะชิงสุกก่อนห่าม คณะราษฎรอาจจะชิงสุกก่อนห่าม แล้วจะเกิดอะไรขึ้น แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

มองอีกมุมหนึ่ง มองอีกมุมหนึ่ง

รัฐธรรมนูญ 2475 ประกาศอุดมการณ์ประชาธิปไตย ตั้งแต่มาตรา 1 รัฐธรรมนูญ 2475 ประกาศอุดมการณ์ประชาธิปไตยตั้งแต่มาตรา 1 มาไม่เคยใช้ถ้อยคำอย่างนี้อีก มาไม่เคยใช้ถ้อยคำอย่างนี้อีก

ขณะเดียวกัน มาตรา 3 ขณะเดียวกันมาตรา 3 พระราชบัญญัติก็ดี คำวินิจฉัยของศาลก็ดี การอื่นๆ พระราชบัญญัติก็ดีคำวินิจฉัยของศาลก็ดีการอื่น ๆ จะต้องกระทำในนามของกษัตริย์ จะต้องกระทำในนามของกษัตริย์ "

โดยมีมาตรา 7 กำกับไว้ว่า การกระทำใดๆ โดยมีมาตรา 7 กำกับไว้ว่า "การกระทำใด ๆ มิฉะนั้นเป็นโมฆะ มิฉะนั้นเป็นโมฆะ "

ตามมติคณะรัฐมนตรีนั่นแหละครับ ตามมติคณะรัฐมนตรีนั่นแหละครับ

รัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2475 มีการ ปรองดองระหว่าง ร.7 กับคณะราษฎร โดยเทิดพระเกียรติเป็นการ พระราชทานรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2475 มีการ "ปรองดอง" ระหว่างร .7 กับคณะราษฎรโดยเทิดพระเกียรติเป็นการ "พระราชทานรัฐธรรมนูญ" 4-5 ย่อหน้า) คำว่า อยู่ใต้รัฐธรรมนูญหายไป คำว่า 4-5 ย่อหน้า) คำว่า "อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ" หายไปคำว่า หายไป มีมาตรา 3 หายไปมีมาตรา 3 ผู้ใดจะละเมิดมิได้รวมถึงใช้คำว่า พระราชอำนาจในที่ต่างๆ (และเปลี่ยนจากคำว่า กษัตริย์เป็น พระมหากษัตริย์”) ผู้ใดจะละเมิดมิได้ "รวมถึงใช้คำว่า" พระราชอำนาจ "ในที่ต่างๆ (และเปลี่ยนจากคำว่า" กษัตริย์ "เป็น" พระมหากษัตริย์ ")

เพราะคณะราษฎรก็ต้องการ ปรองดองแต่สุดท้าย ฝ่ายกษัตริย์นิยมไม่ยอมปรองดองด้วย พระยามโนฯ ทำรัฐประหารเงียบ งดใช้รัฐธรรมนูญ พระยาพหลฯ เพราะคณะราษฎรก็ต้องการ "ปรองดอง" แต่สุดท้ายฝ่ายกษัตริย์นิยมไม่ยอมปรองดองด้วยพระยามโนฯ ทำรัฐประหารเงียบงดใช้รัฐธรรมนูญพระยาพหลฯ แล้วก็เกิดกบฎบวรเดช แล้วก็เกิดกบฎบวรเดช พวกหัวโจกกบฎถูกประหารบ้าง ถูกจับเข้าคุก ส่งไปอยู่เกาะตะรุเตา พวกหัวโจกกบฎถูกประหารบ้างถูกจับเข้าคุกส่งไปอยู่เกาะตะรุเตา



อุดมการณ์ 2490
รัฐธรรมนูญฉบับแรก 2475 สะท้อนอุดมการณ์คณะราษฎรชัดเจน เพราะร่างไว้ตั้งแต่ก่อนก่อการ ชัดเจนว่าไม่ต้องการ ล้มเจ้า รัฐธรรมนูญฉบับแรก 2475 สะท้อนอุดมการณ์คณะราษฎรชัดเจนเพราะร่างไว้ตั้งแต่ก่อนก่อการชัดเจนว่าไม่ต้องการ "ล้มเจ้า" เป็นประมุขสูงสุด ไม่ต้องมีอำนาจและไม่ต้องรับผิดชอบ เป็นประมุขสูงสุดไม่ต้องมีอำนาจและไม่ต้องรับผิดชอบ

แต่พวกนิยมเจ้าตอนนั้นไม่พอใจ เพราะ 2475 ล้างบางอำนาจของพระบรมวงศานุวงศ์ จึงก่อกบฎบวรเดช จนถูกปราบปรามราบคาบ แต่พวกนิยมเจ้าตอนนั้นไม่พอใจเพราะ 2475 ล้างบางอำนาจของพระบรมวงศานุวงศ์จึงก่อกบฎบวรเดชจนถูกปราบปรามราบคาบ

หลัง ร.7 สละราชสมบัติ หลังร .7 สละราชสมบัติ จึงอัญเชิญในหลวงรัชกาลที่ 8 กลับมาครองราชย์ ทั้งที่ตอนนั้น จึงอัญเชิญในหลวงรัชกาลที่ 8 กลับมาครองราชย์ทั้งที่ตอนนั้น

แต่ความขัดแย้งระหว่าง อ.ปรีดีกับจอมพล ป.ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ อ.ปรีดีก่อตั้งเสรีไทย หันไปร่วมมือกับพวกกษัตริย์นิยม แต่ความขัดแย้งระหว่างอ. ปรีดีกับจอมพลป. ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อ. ปรีดีก่อตั้งเสรีไทยหันไปร่วมมือกับพวกกษัตริย์นิยม ซึ่งก็มาปล่อยในสมัยรัฐบาลนายควง อภัยวงศ์ ที่ อ.ปรีดีหนุนหลังในปี 2488 ซึ่งก็มาปล่อยในสมัยรัฐบาลนายควงอภัยวงศ์ที่อ. ปรีดีหนุนหลังในปี 2488

เมื่อเกิดกรณีสวรรคต ที่ท่านถูกตะโกนกล่าวหาในโรงหนัง (ยิ่งกว่าผังล้มเจ้า) พวกกษัตริย์นิยม พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมมือกับทหาร นำโดยปู่และพ่ออาจารย์โต้ง ทำรัฐประหาร 2490 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2489 ซึ่งเป็นประชาธิปไตยที่สุด เมื่อเกิดกรณีสวรรคตที่ท่านถูกตะโกนกล่าวหาในโรงหนัง (ยิ่งกว่าผังล้มเจ้า) พวกกษัตริย์นิยมพรรคประชาธิปัตย์ร่วมมือกับทหารนำโดยปู่และพ่ออาจารย์โต้งทำรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ 2490 2489 ซึ่งเป็นประชาธิปไตยที่สุด 2490 2490

ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กลับมามี อภิรัฐมนตรี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กลับมามี "อภิรัฐมนตรี" เลือกตั้งวุฒิสมาชิก (ใช้คำแปลกดี) "เลือกตั้ง" วุฒิสมาชิก (ใช้คำแปลกดี)

ซึ่งยังคงอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2492 ฉบับถาวร ซึ่งยังคงอยู่ในรัฐธรรมนูญ 2492 ฉบับถาวร และประธานวุฒิสภาเป็นประธานรัฐสภา (พูดให้ชัดหน่อยนะครับว่า และประธานวุฒิสภาเป็นประธานรัฐสภา (พูดให้ชัดหน่อยนะครับว่า มีผู้สำเร็จราชการแผ่นดินคือ กรมขุนชัยนาทนเรนทร รังสิต มีผู้สำเร็จราชการแผ่นดินคือกรมขุนชัยนาทนเรนทรรังสิต

รัฐบาลจอมพล ป.ถูกวุฒิสภา รัฐบาลจอมพลป. ถูกวุฒิสภา ขัดแข้งขัดขาจนทำงานไม่ได้ จอมพล ป.จึงทำรัฐประหารตัวเองเมื่อปี 2494 และประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2495 ซี่งเอา 2475 มาผสมกับ 2492 แม้ยังมีองคมนตรี ขัดแข้งขัดขาจนทำงานไม่ได้จอมพลป. จึงทำรัฐประหารตัวเองเมื่อปี 2494 และประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2495 ซี่งเอา 2475 มาผสมกับ 2492 แม้ยังมีองคมนตรี

กระนั้นรัฐธรรมนูญ 2492 กระนั้นรัฐธรรมนูญ 2492 คือยังมีองคมนตรี และสร้างความคลุมเครือในการอ้าง พระราชอำนาจ คือยังมีองคมนตรีและสร้างความคลุมเครือในการอ้าง "พระราชอำนาจ"

รัฐธรรมนูญ 2492 ยังเป็นฉบับแรกที่มีมาตรา 2 ว่า รัฐธรรมนูญ 2492 ยังเป็นฉบับแรกที่มีมาตรา 2 ว่า มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขซึ่งก็ใช้ต่อกันมาเรื่อยๆ จนปี 2534 จึงกำเนิดคำว่า มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข "ซึ่งก็ใช้ต่อกันมาเรื่อย ๆ จนปี 2534 จึงกำเนิดคำว่า

ก็ไม่ใช่นะครับ เพราะอย่างที่ยกให้เห็นแล้ว มาตรา 3 ของ 2475 ฉบับแรก ก็ไม่ใช่นะครับเพราะอย่างที่ยกให้เห็นแล้วมาตรา 3 ของ 2475 ฉบับแรก หรือ 2475 ฉบับ 10 ธันวาคม ก็บัญญัติตั้งแต่มาตรา 1 หรือ 2475 ฉบับ 10 ธันวาคมก็บัญญัติตั้งแต่มาตรา 1 จะแบ่งแยกมิได้มาตรา 2 จะแบ่งแยกมิได้ "มาตรา 2 พระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุข พระมหากษัตริย์ผู้เป็นประมุข

แค่ 2 มาตรานี้ก็ชัดเจนแล้ว เป็นราชอาณาจักร มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ฉะนั้น คำว่า แค่ 2 มาตรานี้ก็ชัดเจนแล้วเป็นราชอาณาจักรมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขฉะนั้นคำว่า มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจึงเป็นมาตราฟุ่มเฟือยไม่จำเป็น แล้วรัฐธรรมนูญ 2534 มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข "จึงเป็นมาตราฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นแล้วรัฐธรรมนูญ 2534

คุณเลือกข้างแล้ว คุณเลือกข้างแล้ว

ร.7 เตรียมพระราชทานรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่คณะราษฎรชิงสุกก่อนห่าม ร .7 เตรียมพระราชทานรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่คณะราษฎรชิงสุกก่อนห่าม

ความจริงคือรัฐธรรมนูญของ ร.7 ความจริงคือรัฐธรรมนูญของร .7

ตลกนะครับ 80 ปีผ่านไป ยังมีคนกลับไปเรียกร้อง นายกพระราชทาน ตลกนะครับ 80 ปีผ่านไปยังมีคนกลับไปเรียกร้อง "นายกพระราชทาน"

ถ้าเราดูแกนความคิดของพวกพันธมิตร ผ่านชัยอนันต์ สมุทวณิช กับปราโมทย์ นาครทรรพ จะเห็นได้ชัดเจนจากหนังสือ ราชประชาสมาสัยของปราโมทย์ ถ้าเราดูแกนความคิดของพวกพันธมิตรผ่านชัยอนันต์สมุทวณิชกับปราโมทย์นาครทรรพจะเห็นได้ชัดเจนจากหนังสือ "ราชประชาสมาสัย" ของปราโมทย์ โดยใช้พระราชอำนาจต่างๆ อย่างเป็นระบบตามลัทธิรัฐธรรมนูญ โดยใช้พระราชอำนาจต่างๆอย่างเป็นระบบตามลัทธิรัฐธรรมนูญ "

และเป็นอุดมการณ์ 2 แนวทางที่ต่อสู้กันอยู่ขณะนี้ และเป็นอุดมการณ์ 2 แนวทางที่ต่อสู้กันอยู่ขณะนี้ พ้นไปจากการต่อสู้ทางการเมือง หรือการกำหนดแนวบริหาร การพัฒนาประเทศ ทั้งปวง พ้นไปจากการต่อสู้ทางการเมืองหรือการกำหนดแนวบริหารการพัฒนาประเทศทั้งปวง ประชาชนยังโง่อยู่ ต้องดึงพระมหากษัตริย์มา มีส่วนร่วม ประชาชนยังโง่อยู่ต้องดึงพระมหากษัตริย์มา "มีส่วนร่วม"

80 ปียังต่อสู้กันไม่จบ 80 ปียังต่อสู้กันไม่จบ อ.ปรีดีและคณะราษฎรมาอย่างไร เมื่อถึงทางแยก พวกท่านก็เลือกแล้ว อ. ปรีดีและคณะราษฎรมาอย่างไรเมื่อถึงทางแยกพวกท่านก็เลือกแล้ว

จะปากแข็งไม่ยอมรับกันอย่างไรก็ได้ จะด่าว่านักการเมือง แกนนำ นปช.ว่าใช้คณะราษฎรเป็นเครื่องมือ ก็ตามสบาย แต่ที่แน่ๆ คือ จะปากแข็งไม่ยอมรับกันอย่างไรก็ได้จะด่าว่านักการเมืองแกนนำนปช. ว่าใช้คณะราษฎรเป็นเครื่องมือก็ตามสบาย แต่ที่แน่ ๆ คือ ขณะที่มวลชนเสื้อเหลืองของพิภพ สุริยะใส เที่ยวด่าคณะราษฎรกันอึงมี่ ว่ากำเริบเสิบสาน ชิงสุกก่อนห่าม ประชาชนไม่พร้อม ประเทศชาติเลยลำบาก เพราะนักการเมืองโกง ซื้อเสียง ฯลฯ ขณะที่มวลชนเสื้อเหลืองของพิภพสุริยะใสเที่ยวด่าคณะราษฎรกันอึงมี่ว่ากำเริบเสิบสานชิงสุกก่อนห่ามประชาชนไม่พร้อมประเทศชาติเลยลำบากเพราะนักการเมืองโกงซื้อเสียง ฯลฯ

พวกเขาจะมายกย่องหรือมาด่า พวกเขาจะมายกย่องหรือมาด่า

ใบตองแห้ง ใบตองแห้ง

23 มิ.ย.55 23 มิ.ย. 55

...................................... ......................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น