Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สส.ปชป.พัวพันยา

โดย สุมนา
จาก REDPOWER ฉบับ 23 เดือน กุมภาพันธ์ 55
ไม่นานมานี้ได้มีการจับยาเสพติดล๊อตใหญ่ได้ซึ่งภายในบ้านพักของนางจริญญา หาญณรงค์ หรือ ลูกตาล อดีตดาราพิธีกรและรองนางงาม โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีใครบ้างเป็นผู้เกี่ยวข้องเป็นที่น่าสงสัยว่า ลูกตาลได้มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองท่านหนึ่งคือนายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตามที่นิตยสาร who ออกมาแฉความสัมพันธุ์ฉันสามีภรรยา ส่วนปัญหาการจับกุมยาเสพติดในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนพิสูจน์หลักฐาน นายเกียรติ สิทธิอมรก็ไม่ใช่คนบริสุทธิผุดผ่องมาจากไหนซึ่งแต่เดิมเคยมีปัญหาเรื่องยาเหมือนกัน เป็นเรื่องยาสูบในกรณีบริษัทฟิลลิป มอร์ริส หนีภาษีบุหรี่เถื่อนหลายหมื่นล้านที่เคยอภิปรายในสภามาก่อน แต่ก็ยังเป็นที่กังขาและน่าขุดค้นมาคุยกัน


กรณีฟิลลิป มอร์ริส นายเกียรติ สิทธีอมร ได้ทำหน้าที่เป็นล็อบบี้ยิสต์ คือรับเงินเข้ามาเพื่อวิ่งเต้น วิ่งเต้นแล้วชาติเสียหายไม่สนใจขอให้ได้เงินมาก็แล้วกัน นี่คือหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ คือไปวิ่งเต้น แล้วก็ไปกดดันผู้แทนการค้าของอเมริกา ผู้แทนการค้าก็มากดดันประเทศต่างๆ ในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ ประเทศไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน กดดันเพื่อให้เปิดเสรีให้บุหรี่เข้าไป แล้วกดดันเพื่อให้ลดภาษีอากร ฝรั่งเลยตั้งองค์กรค้าโลก ที่เขาเรียกว่า WTO ขึ้นมา องค์กรการค้าโลกก็มาตกลงกันว่า สินค้าอะไรบ้างที่ห้ามกีดกัน คุณส่งอันนี้เข้าประเทศผม ตามข้อตกลงก็ห้ามตั้งกำแพงภาษีเป็นพิเศษทั้งๆที่สิ่งนั้นเราไม่อยากให้เข้าประเทศก็ทำไม่ได้และปรากฏว่าบุหรี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น พอได้กติกาขององค์การการค้าโลกแล้วเริ่มส่งบุหรี่เข้าประเทศต่างๆ และจะใช้ผู้แทนการค้าไปกดดัน ประเทศที่ไม่กลัวฝรั่ง เช่น ไต้หวันไม่กลัวฝรั่ง หรือว่าหลายประเทศไม่กลัวฝรั่ง เช่น มาเลเซีย ไม่กลัวฝรั่ง แต่คนไทยไม่ใช่ไม่กลัวฝรั่ง คนไทยเกรงใจฝรั่ง แต่คนไทยมีมารยาท จะบอกว่าคุณเข้ามาได้ คุณต้อง 1..2..3..4.. แต่เผอิญคนไทยนี่ขึ้นอยู่กับคนไทยในช่วงไหน ถ้าคนไทยในช่วงพรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์นี่กลัวฝรั่ง กลัวจนขี้หดตดหาย กลัวมาตั้งแต่สมัย IMF แล้ว อภิสิทธิ์ก็กลัวฝรั่ง เพราะทำไมรู้มั้ย เพราะถูกฝรั่งอบรมสั่งสอนมาตั้งแต่เด็กเล็ก


ด้วยเหตุนี้ บริษัทบุหรี่ก็เลยส่งบุหรี่เข้ามา แล้วบริษัทที่มีบทบาทมากที่สุดก็คือบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส บริษัท นี้เป็นเจ้าของบุหรี่ยี่ห้อ มาร์โบโร ยี่ห้อหนึ่งก็คือแอลแอนด์เอ็ม ไปเปิดโรงงาน 2 โรงงาน โรงงานหนึ่งเปิดที่อินโดนีเซีย อีกโรงงานหนึ่งเพิ่งเปิดไม่กี่ปีมานี้ ที่ฟิลิปปินส์ ที่น่าสนใจคือทั้งสองที่นี้ซื้อใบยาจากประเทศไทย แล้วก็ไปทำเป็นบุหรี่แล้วก็ติดยี่ห้อมาร์โบโร ติดยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม แล้วส่งกลับมาขายที่ไทย

เขาตั้งเป้าว่าจะเข้ามาในตลาดประเทศไทย เพราะว่าลุยอินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ มาแล้ว และเข้าหุ้นกับบริษัทที่จีน เพื่อสร้างโรงงานผลิตมาร์โบโรเพื่อขายในประเทศจีน คุมตลาดหมดแล้ว เหลืออยู่ตลาดเดียวที่ยังไม่ได้คุม คือตลาดประเทศไทย เพราะฉะนั้นต้องมายึดตลาดประเทศไทยให้ได้ ตลาดประเทศไทยก็มีก้างขวางคอชิ้นใหญ่อยู่ ก็คือโรงงานยาสูบ ทีนี้จะเอาเข้ามาได้ยังไง ก็จะใช้กติกาขององค์การการค้าโลก WTO ให้เอาเข้ามา ว่าภาษี ประกาศ องค์การการค้าโลกจะมีข้อระบุว่า การตกลงกันว่าสินค้าที่คุณส่งเข้ามา ตกลงส่งมาราคาเท่าไร ให้ยอมรับในราคานั้น ด้วยเหตุนี้ ก็เลยจงใจที่จะส่งบุหรี่มาร์โบโรจากโรงงานที่ผลิตที่ฟิลิปปินส์มาที่ เมืองไทย โดยตั้งราคาไว้ซองละ 7 บาทเป็นต้นทุน

 เพราะฉะนั้นแล้ว คำถามที่เขาถาม เขาถามง่ายๆ บริษัทฟิลลิป มอร์ริส เป็นบริษัทฝรั่ง ฝรั่งไม่โง่หรอก ฝรั่งถ้าบอกว่าอินโดนีเซียผลิตซองละ 16 บาท แล้วฟิลิปปินส์ผลิตได้ซองละ 7 บาท ด้วยเหตุผลนี้ควรจะปิดโรงงานที่ไหน อินโดฯ ใช่มั้ย 16 บาทนี่ ก็ไปใช้ฟิลิปปินส์ 7 บาทกว่า ใช่มั้ย ทำไมไม่ไปปิดอินโดฯ ล่ะเพราะต้นทุนแพงกว่า ที่แท้จริงมันไม่ใช่ 7 บาท ที่แท้ 16 บาท แต่ที่บอกว่า 7 บาทเพื่อเลี่ยงภาษี และเข้ามายึดตลาดในเมืองไทย

ทีนี้ประเทศไทยในฐานะคู่สัญญาอนุสัญญาภาษี โดยที่รองอธิบดีกรมสรรพสามิตซึ่งเป็นคนเริ่มเรื่องนี้ เขาใช้สิทธิของเขาตามอนุสัญญาของอนุสัญญาของภาษีโออีซีดี ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกเขาใช้กัน เขาบอกว่าราคา 7 บาท ราคาผิดหรือเปล่า เขาบอกว่าไม่ผิดเพราะว่าต้นทุนส่งจากฟิลิปปินส์มัน 7 บาท ทำไมอินโดนีเซีย 16 บาท โรงงานเจ้าของเดียวกัน ใบยาก็สั่งจากที่เดียวกันคือจากเมืองไทยทั้งคู่ ทั้งที่อินโดนีเซียต้องขายต่ำกว่าฟิลิปปินส์ใช่ไหม เพราะอินโดนีเซียประชากร 200 ล้านคน ฟิลิปปินส์ 60 ล้านคน ระหว่างผลิตน้ำขวด 200 ล้านขวด กับผลิต น้ำขวด 60 ล้านขวด 200 ล้านขวดย่อมถูกกว่าใช่ไหม แสดงว่าถ้าต้นทุน 16 บาท ที่อินโดนีเซียเป็นจริงและที่ฟิลิปปินส์นี่โกหกแล้ว เขาจงใจจะใช้ราคา 7 บาทยกเมฆจากฟิลิปปินส์ เพื่อเลี่ยงค่าภาษีอากร 68
,000 กว่าล้าน


นายเกียรติ สิทธีอมร อาชีพมีอะไร อาชีพคือล็อบบี้ วิ่งเต้น อาชีพวิ่งเต้นชัดเจน แล้วในการประชุมเรียกพวกอธิบดี DSI มา อัยการมา นายเกียรติ สิทธีอมร นั่งหัวโต๊ะ แล้วจะบอกว่าไม่แทรกแซงคดีการเลี่ยงภาษีของ ฟิลลิป มอร์ริส 68,000 ล้านได้อย่างไร
ในคดี ฟิลลิป มอร์ริส ท่านเลขาธิการศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ท่านบอกว่าเวรกรรมมีจริง อยากบอกนายเกียรติ สิทธีอมร เหมือนกัน แล้วพวกอัยการทั้งหลาย 3-4 คน ที่ตอนแรกเข้าไปร่วมกับเขา ใช้งบประมาณเขา ไปดูงานยุโรป ดูงานอเมริกา ดูงานฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย กลับมาแล้วเห็นพ้องกันแล้วสั่งฟ้อง พอโดนการเมืองบี้หน่อยก็สั่งไม่สั่งฟ้อง ส่งไปที่
DSI
ก็บอกว่าคัดค้าน ไม่เห็นด้วย ส่งกลับไปที่ไหน อัยการสูงสุด ก็พวกเดียวกัน ก็ต้องสั่งไม่ฟ้องอีกตามระเบียบ

ส่วนคดีที่จับยาเสพติดที่บ้านของลูกตาลยังไม่เป็นที่สรุปแน่ชัด สื่อต่างๆก็ไม่ค่อยจะกล้าเอ่ยชื่อนายเกียรติ สิทธิอมรซักท่าไหร่ได้แต่เอ่ยชื่อลูกตาล ว่าอดีตเป็นแฟนกับโดโด้ ซะอย่างงั้น และตัวนายเกียรติ สิทธิอมร ก็เอ่ยไม่ชัดเจน ว่ากับลูกตาล เป็นอะไรกัน แต่คนที่เคยมีประวัติที่ไม่บริสุทธิในอดีตก็ทำให้เป็นที่สงสัยว่ามีส่วนพัวพันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น