Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ทดสอบน้ำ ทดสอบคน

จาก Voice TV


ปล่อยน้ำ ทดสอบคูคลอง ในวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ รัฐบาลวัดใจทั้งระบบคูคลอง และระบบคนทำงาน และยังเดิมพันกันระหว่างสองพรรคการเมือง

การทดสอบการปล่อยน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมของรัฐบาลในวันที่ 5-7 กันยายนนี้ ได้กลายเป็นประเด็นที่สื่อตามจับตา และพยายามเอานักวิชาการ นักวิเคราะห์มาจับผิดรัฐบาล ว่ากำลังจะสร้างปัญหาทำให้น้ำท่วมโดยไม่จำเป็นใน กทม.

แต่ในซีกรัฐบาล ทั้ง นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมทั้งนักวิชาการหลายท่าน รวมทั้ง รัฐมนตรีววิทยาศาสตร์ ปลอดประสพ สุรัสวดี ที่วันนี้สวมหัวใจเสือ ออกมาเผชิญหน้ากับ หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่ากทมฯ ชนกันแบบชนชั้นสูง ทั้งสองตระกูล ดีกรีจึงมันส์ สะใจ พอฟัดพอเหวี่ยง

"ปล่อยน้ำ"รอบนี้ จึงเป็นที่การจับตาว่า ใครจะ "ปล่อยไก่" กันแน่

ทั้งนี้ ในการทดสอบของรัฐบาล จะระบายน้ำออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ 3 เส้นทาง คือ ระบายออกแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อออกสู่ทะเล โดยผ่านแนวคลองชักพระ คลองมอญ และคลองบางกอกใหญ่ ส่วนด้างล่างของพื้นที่ฝั่งตะวันตกจะระบายผ่านคลองภาษีเจริญ คลองพระยาราชมนตรี คลองมหาชัย และคลองสนามชัย เพื่อระบายออกทะเลทางด้านใต้ของกรุงเทพฯ และอีกเส้นทางคือระบายสู่คลองภาษีเจริญ ออกไปทาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีน นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่คลองสายหลักและติดตั้งระบบตรวจ วัดระดับน้ำอัตโนมัติที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา 4 จุด เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังระดับน้ำด้วย

และที่สำคัญเป็นการปล่อยน้ำลงมาเพียง 20-30 % ของปริมาณคลองที่จะรับได้เท่านั้น มิได้ทำการทดสอบแบบ 100 % ซึ่งนักวิชาการต่างๆ ก็รู้แก่ใจว่า ไม่มีการซักซ้อมเผชิญภัยพิบัติแบบ 100% ขนาดการซ้อมแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ที่ทำเป็นประจำ ก็เป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ระดับหนึ่ง เพื่อให้ประชาชนรู้ขั้นตอน และเข้าถึงระบบการประสานงานในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ

การปล่อยน้ำรอบนี้ก็เช่นกัน หากเจาะลึกลงไปจะเป็นการได้เห็นการทดสอบอะไรหลายอย่าง ประการแรก เป็นการทดสอบการไหลของน้ำ ทั้งมวลน้ำ และความเร็วในการไหล สิ่งเหล่านี้ แม้การทดลองด้วยแบบจำลองจะทำได้ แต่เนื่องจากสถานที่จริงมีการปรับเปลี่ยนไปมาก ทั้งมีถนนเพิ่ม ทางน้ำไหลที่เปลี่ยนไป การได้ทราบถึงทางไหลของน้ำ ก็จะสามารถประเมินข้อมูล เพื่อจัดระเบียบทิศทางการไหลของน้ำได้ใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดพื้นที่แบบรังสิต ที่ท่วมก่อน ยุบทีหลัง


ประการต่อมา เป็นการทดสอบคู คลอง ลำกะโดง ต่างๆ ที่ทางกรุงเทพมหานคร ได้รับงบประมาณในการขุดลอกคูคลองไปแล้ว การปล่อยน้ำเพียง 20-30 % คงจะได้ข้อมูลจริง มวลน้ำเพียงเท่านี้ จะดันให้ระดับน้ำในแต่ละคลองในกทม.เป็นอย่างไร และยังเป็นการสะท้อนการทำงานของกทม.ด้วยว่า ขุด ลอก คูคลอง ได้มีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงไร เพราะขี้เลน โคลนตม ขยะต่างๆ ที่จมก้นคลอง รัฐบาลคงมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นว่า คลองไหนขุดไปมากน้อยเพียงไร หรือที่มีขุดไปบ้าง เบิกเงินมา 100 ขุดไปเพียง 30 บาท หรือไม่ ก็เลยขอปล่อยน้ำลองของจริงกันหน่อย

ประการสุดท้าย เป็นการส่งสัญญาญเตือนถึงประชาชน ว่า ครั้งนี้จะนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาเวลาที่รัฐบาลประกาศให้อพยพ ก็มัวแต่ห่วงหม้อไห กะละมัง เลยไม่ยอมไปไหน และคิดว่าท่วมนิดเดียว หรือบ้านเราน้ำไม่ท่วม เพราะไม่เคยท่วม ก็เลยไม่สนใจขนข้าวของให้ปลอดภัย การเตือนเบาๆแบบนี้ เลยอาจทำให้ประชาชนพอประเมินสถานการณ์เอาเองได้ โดยไม่ต้องรอทางการเข้ามาดูแล เพราะถ้าระดับน้ำแค่นี้แล้วน้ำเกือบล้นคลอง เป็นอันว่า ควรเตรียมพร้อมระดับหนึ่งทันทีได้แล้ว

อย่างไรก็ดี ชั่วโมงวัดใจในการปล่อยน้ำ นอกจากจะลุ้นเรื่องน้ำจะล้นไม่ล้น หรือน้ำจะไปท่วมแมลงสาปในท่อหรือไม่นั้น แต่ประเด็นการเมือง ก็ไม่พ้นที่จะถูกจับตาไม่ได้ เพราะหากเพียงปล่อยน้ำเพียงเท่านี้ แล้วท่วมในบางพื้นที่ที่ไม่ควรท่วม หรือคู คลอง ที่ยังไม่พร้อม แรงเหวี่ยงจะกลับไปที่กทม.ภายใต้การนำของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ทันที เพราะจะถูกตั้งข้อสังเกตถึงการเตรียมความพร้อมของกทม. เทียบกับอีกหลายจังหวัดที่ผู้ว่าราชการหลายแห่ง ก็ต้องเตรียมพร้อมเช่นกัน

รวมถึง อาจจะถูกมองว่าเป็นการ ตัดแต้ม ก่อนจะเริ่มชิมลางในการทำศึกสนามเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ฯหรือไม่อย่างไร เพราะตอนนี้ก่อนที่เพื่อไทย จะเปิดตัวใครมาแข่งนั้น ก็ต้องอาศัยช่วงเวลานี้ นวดคนจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้น่วมก่อน เพราะหากยังแข็งอยู่ การเปิดตัวคนที่จะมาสู้กับคุณชายสุขุมพันธุ์นั้น อาจจะยังดูเสี่ยงเกินไป เกมนี้จึงได้ทั้งขึ้นทั้งล่องจากการปล่อยน้ำ และยังเป็นเวลาเช็กชื่อ คนทำงาน ไปในตัว ว่าใครอยู่ตรงไหน ทำอะไร คิดอะไร ต่อไป

ส่วนผลการทดสอบจะออกมาอย่างไร วันนั้นฝนจะตกหนักหรือไม่ หรือทิศทางการขึ้นลงของน้ำจะเป็นอย่างไร แล้วเรื่องของ เฮง หรือ ไม่เฮง ก็ต้องไปวัดใจกัน

แต่ก็ไม่รู้ว่า มีใครไปบนบานอะไรเอาไว้ เดี๋ยวเสร็จงานก็รู้ ใครไปแก้บน !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น