Sunai Fan Club

Sunai Fan Club
สุนัยแฟนคลับ

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กรณี‘จตุพร พรหมพันธุ์’

กรณี‘จตุพร พรหมพันธุ์’

จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 12 ฉบับที่ 3108 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 29 กรกฏาคม 2011
โดย อัคนี คคนัมพร



เมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ และกำหนดบทลงโทษไว้ด้วยว่าผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะถูกตัดสิทธิหลายๆประการ เช่น ตัดสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งระดับต่างๆ เป็นต้น
คนไทยผู้รักในความเป็นประชาธิปไตยก็พากันไปลงคะแนนเสียงมากกว่าครั้งก่อนๆที่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติบังคับไว้
บางครั้งคนบางคนไม่ชอบพรรคการเมืองใดเลยสักพรรคเดียว บางครั้งคนบางคนไม่ชอบผู้สมัครรับเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว คนเหล่านั้นไม่ต้องการลงคะแนนให้ใคร รัฐธรรมนูญก็ยังบัญญัติเปิดโอกาสให้เขา “กาบัตร” ในช่องไม่เลือกบุคคลใด ซึ่งนั่นก็เท่ากับเป็นการใช้สิทธิอย่างหนึ่ง
การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้ว คือการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม มีคนกลุ่มหนึ่งรณรงค์ให้กาโหวตโน ซึ่งก็หมายถึงการไปใช้สิทธิ แต่ไม่เลือกพรรคการเมืองใด และไม่เลือกบุคคลใด ผลปรากฏว่ามีประชาชนไปใช้สิทธิกาโหวตโนน้อยกว่าพวกที่กาโหวตโนในปี 2550 ซึ่งไม่มีการณรรงค์
นับเป็นเรื่องแปลกเรื่องหนึ่ง
สำหรับการบังคับให้คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยบัญญัติให้เป็นหน้าที่นั้น กฎหมายก็ไม่ได้ขึงตึงเปรี๊ยะเสียทีเดียว ยังมีการยกเว้นให้กับบุคคลที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปลงคะแนนได้ เพียงแต่ขอให้เจ้าตัวแจ้งเหตุแห่งความจำเป็นนั้นต่อ กกต. ภายในกำหนดเวลา
การบัญญัติกฎหมายเช่นนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะคนเราอาจมีเหตุบังเอิญ หรือเหตุอันเกิดขึ้นกะทันหันจนไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้เสมอ
กรณีแจ้งเหตุขัดข้องต่อ กกต. ภายในเวลาที่กำหนดนี้ บุคคลนั้นๆก็ไม่ต้องรับโทษว่าด้วยการตัดสิทธิต่างๆ
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนสำคัญของ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมนั้นเป็นกรณีที่น่าศึกษา
ข่าวปรากฏชัดว่านายจตุพรถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาลในคดีความคดีหนึ่ง ซึ่งนายจตุพรเป็นผู้ถูกกล่าวหา หรือเป็นจำเลย โดยที่ศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษา
นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัว นายจตุพรได้ยื่นขอประกันตัว หรือยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีตามสิทธิที่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญตลอดเวลา
แต่นายจตุพรไม่ได้รับสิทธินั้น
จนกระทั่งถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง และวันลงคะแนนเลือกตั้ง นายจตุพรก็พยายามยื่นคำร้องขอประกันตัวไปสมัคร-หาเสียง และไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
แต่ศาลก็ไม่อนุญาตเช่นเคย
ปัญหาเกิดขึ้นในวันนี้คือ นายจตุพรได้รับเลือกตั้ง แต่ กกต. ยังไม่ออกใบรับรองการเป็น ส.ส. เพราะ กกต. อ้างว่านายจตุพรไม่ได้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งสงสัยว่าน่าจะเสียสิทธิในการเป็น ส.ส.

กกต. เพียงแต่สงสัย จึงไม่กล้าตัดสิน
ต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความข้อกฎหมายให้ชัดเจนเสียก่อน
ปัญหาดังกล่าวนี้ผู้เขียนเห็นว่าไม่ได้มีความสลับซับซ้อนจนคนอย่าง 5 เสือ กกต. จะตีความไม่ออกเลย
รัฐธรรมนูญบัญญัติหลักใหญ่ไว้แล้วว่า ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ใช่ผู้กระทำความผิดจนกว่าศาลจะพิจารณาถึงที่สุดว่ากระทำผิด ก่อนหน้าศาลจะพิพากษาเช่นนั้นจะปฏิบัติต่อเขาอย่างผู้กระทำผิดมิได้
นายจตุพรถูกคุมขังอยู่ระหว่างคดี และได้พยายามทุกวิถีทาง (ยกเว้นแหกคุก) ที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต นายจตุพรจึงมีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้
เมื่อนายจตุพรแจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวแก่ กกต. แล้ว นายจตุพรก็ไม่ควรต้องรับโทษตัดสิทธิทางการเมืองใดๆอีก
จะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เสียเวลาทำไม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น